“เอฟไอเอ” ตีตกคำร้อง “เฟอร์รารี่” ส่งผลให้บทลงโทษ 5 วินาทีอของ เซบาสเตียน เวทเทล นักขับเยอรมันของทีมยังคงอยู่ และหมดสิทธิ์ทวงแชมป์ แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ จาก ลูอิ สแฮมิลตัน

เฟอร์รารี่ กำลังมองหาช่องทางที่จะลบบทลงโทษ 5 วินาที ซึ่งทำให้ ทีมของพวกเขา และ เซบาสเตียน เวทเทล พลาดการคว้าชัยชนะครั้งแรกของปีที่ มอนทรีอัล ประเทศแคนาดา

เวทเทล ถูกมองว่ากลับเข้าสู่แทร็กอย่างประมาท และตัดหน้า ลูอิส แฮมิลตัน บนแทร็กจนเกือบจะชนกันในการแข่งขัน แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ หลังจากเจ้าตัวพลาดหลุดโค้งใน ชิเคนแรกของสนามขณะที่เป็นผู้นำ

เฟอร์รารี่ รู้สึกว่ามีหลักฐานใหม่ “มากมาย” เพื่อนำเสนอต่อคณะสจ๊วตเพื่อพิจารณากรณีดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งการพิจารณานั้นจะมีขึ้นระหว่างการฝึกซ้มอครั้งที่ 2 ของศึก เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์

อย่างไรก็ดี สจ๊วต จากการแข่งขันที่ แคนาดา ที่แม้จะไม่ได้เดินทางมาที่ พอล ริคาร์ด แต่ก็มีการประชุมการอย่างเคร่งเครียดผ่านทาง วีดีโอ ก่อนจะตัดสินว่า “ไม่มีองค์ประกอบใหม่ใดๆ ที่มีความสำคัญ และเกี่ยวข้องกัน ที่จะสามารถทำให้คำตัดสินนี้เปลี่ยนไป” ดังนั้นการตรวจสอบจะไม่เกิดขึ้น

สจ๊วต ระบุว่า รายการหลักฐาน 7 อย่างที่ เฟอร์รารี่ เสนอให้พิจารณานั้น มี 5 รายการที่ได้รับการตรวจสอบโดยละเอียดแล้ว ก่อนจบการแข่งขันเสียอีก

โดยหนึ่งในหลักฐานคือ คำวิจารณ์ของ ารุน ชานธก อดีตนักขับรถสูตรหนึ่งชาวอินเดีย และปัจจุบันรับบทบาทเป็นนักวิเคราะห์ของ ฟอร์มูล่า วัน ในช่อง Sky Sport F1 โดย เอฟไอเอ ให้ความเห็นว่า สิ่งที่ เฟอร์รารี่ ยื่นต่อ เอฟไอเอ นั่นมีความ “ใหม่” จริง “แต่ไม่มีความสำคัญ และไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า “นี่เป็นความคิดเห็นของบุคคลที่สาม”