อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชของ ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เตรียมใช้ “แชสซีส์” ใหม่ลงแข่งขันในศึก ดัตท์ ทีที โมโตจีพี ในสุดสัปดาห์นี้ที่ แอสเซ่น หลังจากทำการทดสอบที่ คาตาลุนญา เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้

เฟรมใหม่ของ ซูซูกิ ถูกส่งลงทดสอบโดยนักบิดไวด์การ์ด และนักบิดทดสอบของทีมอย่าง ซิลแวง กินโตลี หลังจบการแข่งขันที่ บาร์เซโลน่า ก่อนจะส่งให้ รินส์ ได้ทดสอบใยนวันจันทร์เดียวกัน

“เราได้ข้อมูลมากมายจาก ซิลแวง และ อเล็กซ์ ทั้งคู่ทดลองใช้ แชสซี่ ที่ปรับปรุงใหม่ของเรา” เคน คาวาชิ ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคของ ทีม ซูซูกิ โมโตจีพี เผย

“ตลอดสุดสัปดาห์ของการแข่งขันที่ บาร์เซโลน่า มันเป็นงานยากมากของเรา ในการทดสอบชิ้ส่วนใหม่และการเซ็ตติ้ง  ดังนั้นในวันทดสอบจึงมีความสำคัญและมีประโยชน์กับเรามาก”

รินส์ จบการแข่งขันในอันดับ 4 ทำเวลาต่อรอบถายใต้รถแข่งคันปัจจุบันอย่าง GSX-RR ขึ้นมาเป็นหัวตารางในการทดสอบเมื่อวันจันทร์อย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะพยายามทดสอบเฟรมที่ได้รับการดีไซน์ใหม่ ซึ่งเชื่อว่าช่วยปรับปรุงเรื่องการเบรกให้กับรถ แต่ก็กระทบกับจุดอื่นๆ ของรถเช่นกัน ฉะนั้นพวกเขาจึงต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบที่สุดในการใช้งานเฟรมใหม่นี้ 

“ผมค้นพบว่าเฟรมใหม่นี้ให้ความรู้สึกด้านบวกมากขึ้น แต่ยังมีบางอย่างเกี่ยวกับมันที่ต้องได้รับการปรับปรุง” รินส์ เผย

“มันไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากนัก แต่เราจะพยายามประเมินอีกครั้ง เพื่อใช้ประธยชน์จากเฟรมใหม่นี้ให้มากที่สุด”

ด้าน ดาวิเด บริวิโอ ทีมบอสของ ซูซูกิ เผยว่าการประเมินในขั้นตอนต่อไป จะมีขึ้นระหว่างการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้ในศึก ดัตช์ ทีที

“เราคิดว่า แชสซีส์ ใหม่นี้ช่วยปรับปรุงความสามารถด้านการเบรกอย่างมาก มันอาจมีประโยชน์ในบางสนาม ดังนั้น อเล็กซ์ จะทดลองใช้มันใน แอสเซ่น”

“เราได้ทดสอบ อิเล็กทรอนิกส์ และกายศาสตร์ของมันด้วย รวมถึงการตอบสนองกับยางมิชลิน ดูเหมือนว่าทุกๆ อย่างจะเดินไปในทางบวก”