ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เปิดเผยว่ามักจะมีปัญหาเดียวกับ วาเลนติโน รอสซี่ นักบิดรุ่นพี่กับรถแข่ง M1 2019 โดยมีสาเหตุเพราะสไตล์การบิดคล้ายคลึงกัน

มอร์บิเดลลี ถูกรัศมีของทีมเมทรุ่นน้องอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ซึ่งเป็นรุกกี้ในพรีเมียร์คลาสบดบัง หลังจากที่สามารถคว้าโพลมาได้ถึง 3 สนาม และขึ้นโพเดี้ยมให้ทีมไปแล้วถึง2 ครั้ง

โดยเฉพาะในสนามล่าสุดที่ แอสเซ่น ซึ่ง มอร์บิเดลลี จบเรซในอันดับ 5 ขณะที่ กวาร์ตาราโร ออกตัวจากโพลขึ้นนำได้หลายรอบก่อนคว้าอันดับ 3 

ขณะเดียวกัน รอสซี่ เองก็เจอปัญหาอย่างหนักกับ M1 ตลอดทั้งสุดสัปดาห์ที่ แอสเซ่น เช่นเดียวกับ มาร์บิเดลลี ก่อนที่จะเข้าสู่การแข่งขันในวันอาทิตย์

“เรามีสไตล์การบิดที่คล้ายคลึงกัน” มอร์บิเดลลี เผยเมื่อถามถึงฟอร์มของเขาเอง ซึ่งสอดคล้องกับผลงานของ รอสซี่ 

“เมื่อเขารู้สึกว่าเจอปัญหาบางอย่าง ผมจะรู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน แต่ผมก็หวังว่าเราจะก้าวผ่านมันไป และกลับมามีความเร็วได้อีกครั้ง”

ขณะที่ มอร์บิเดลลี ลงแข่งขันเป็นปีที่ 2 ในพรีเมียร์คลาส ซึ่งถูกคาดหวังว่าจะเป็นตัวหลักในโปรเจ็กต์ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที กับรถแข่งสเป็กโรงงาน ทว่ากลับกลายเป็น กวาร์ตาราโร ที่กำลังเจิดจรัสในปีของการเป็นรุกกี้

“เรากำลังโฟกัสอยู่กับงานของตัวเอง และกำลังพยายามทำสร้างที่ดีที่สุดของเรา ผมรู้ดีว่าตอนนี้ดูเหมือน ฟาบิโอ จะดูปรับตัวได้ง่ายและขี่ได้อย่างธรรมชาติ แต่ในส่วนของเรานั้นยังคงเจอปัญหาอยู่ น่าจะด้วยเหตุผลบางอย่าง” มอร์บิเดลลี กล่าว

“เรามุ่งเน้นอยู่กับพื้นฐานด้วยตัวเราเอง และพยายามจะปรับปรุงแพคเหจรถแข่งของเรา ขี่ให้ถึงจุดสูงสุด และท้ายที่สุดเราต้องจัดการจนมีสุดสัปดาห์ที่ดี”

เช่นเดียวกับการแข่งขันสนามที่ผ่านๆ มา มอร์บิเดลลี มักจะทำความเร็วได้ดีในรอบควอลิฟาย และจะมาแผ่วในการแข่งขันรอบไฟนอล อย่างไรก็ดี ในการแข่งขันที่ แอสเซ่น นักบิดอิตาเลียนสามารถจบเรซในอันดับสูงสุดของตนได้ หลังจากไล่แซง ดานิโล เปตรุชชี จาก ดูคาติ ได้ในชิเคนสุดท้าย

“มันรู้สึกดีมากจริงๆ อาจจะไม่ใช่จุดที่ดรที่สุดของผม แต่เมื่อคุณมีความเร็วในช่วงท้ายเรซ มันย่อมเป็นเรื่องที่ดีดว่า” เขาเผย

“ผมมีความสุขสุดๆ เพราะสุดสัปดาห์นี้ (ดัตช์ ทีที) เราออกสตาร์ทได้ไม่ค่อยดี ผมเริ่มต้นวันแรกในการซ้อมด้วยอันดับ 17 และ 14 จากนั้นเราก็สามารถจัดการมันได้ดี และทำงานกันอย่างลงตัว”