มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า เลือกที่จะ “ยอมแพ้” มาเวริค บีญาเลส จาก ยามาฮ่า ในการต่อสู้เพื่อชัยชนะ ดัตช์ ทีที ด้วยเหตุผลในการรักษาความได้เปรียบบนตารางคะแนนสะสม พร้อมเผยสาเหตุที่เลือก “ยางซอฟท์” 

มาร์เกซ ไล่บี้อยู่ในกลุ่มนำของ 3 นักบิดได้อตลอดทั้งการแข่งขัน โดยออกสตาร์ทเรซได้ดี และรั้งอันดับ 2 และ 3 ในช่วงต้นเรซ โดยหนึ่งในการเปิดเผยของแชมป์โลกชาวสแปนิชคือ เขารู้สึกว่าการรักษาพื้นที่บนโพเดี้ยมนั้น มีเหตุผลมาจากการลดความเสี่ยงที่จะไปสู้กับเพื่อชัยชนะกับ บีญาเลส

“วันนี้ (วันอาทิตย์) ผมเข้าสู่การแข่งขันโดยรู้ดีว่าไม่พร้อมที่จะสู้เพื่อชัยชนะ แต่จากนั้นคุณต้องเปลี่ยนแผนเพื่อสู้ต่อไป และลืมเกี่ยวกับชัยชนะ และหาหนทางที่ดีที่สุด”

“ทางที่ดีที่สุดสำหรับผมคือการใช้ยางซอฟท์ เพราะผมรู้ดีว่า 15 รอบแรก ผมจะสามารถอยู่ในกลุ่มหน้าได้ จากนั้นผมจะได้รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในการแข่งขัน แต่ถ้าผมใช้ยางฮาร์ด ผมจะมีปัญหาตลอดทั้งเรซ”

“เมื่อผมเห็นว่า มาเวริค มีความเร็วมากใน แอสเซ่น ผมจะพยายามตามเขาอยู่ 2-3 รอบ มันเสี่ยงมากและผมก็เข้าใจดี ผมบอกกับตัวเองในวันเสาร์ว่า กวาร์ตาราโร ตามเราอยู่ 89 คะแนน และ บีญาเลส ตามผมอยู่ 100 คะแนน ดังนั้น นั่นคือสิ่งที่คอยเตือนผมให้ใจเย็นๆ”

ด้วยสายตาที่เฉียบขาด มาร์เกซ ตัดสินใจมองภาพใหญ่ไปที่การลุ้นแชมป์โลก โดยเขาเปิดเผยว่า เขาเสี่ยงที่จะใช้ยาง “ซอฟท์” เพราะเชื่อมั่นว่า ยางซอฟท์ของ มิชลิน นั้น จะทำให้เขาต่อสู้กับ บีญาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ได้ ก่อนจะเข้าสู่ช่วง 10 รอบสุดท้าย

โดยแชมป์โลกชาวสแปนิชเชื่อมั่นว่า การสร้างช่องว่างขนาดใหญ่บนตารางแชมเปี้ยนชิพในปี 2019 เพียงพอที่จะทำให้เขาสูญเสียคะแนนไปได้บ้าง ในบางสนามที่ เรปโซล ฮอนด้า มีปัญหา แต่เป้าหมายของเขาคือการรักษาพื้นที่บนโพเดี้ยมไว้ให้ได้

“ผมเลือกใช้ยางซอฟท์ เพราะกลยุทธ์ของผมคือเกาะไปกับพวกเขาให้ได้ แต่ผมไม่มีความคิดที่จะขึ้นเป็นผู้นำในเรซนี้ เพราะเมื่อคุณเป็นหัวแถว คุณจะต้องใช้ยางอย่างหนัก”

“เป้าหมายของผมคือเกาะไปกับนักบิดยามาฮ่าในช่วง 15 รอบแรก และผมรู้ดีว่าผมสามารถทำได้”

“ผมรู้ดีว่าในช่วงท้ายผมจะเจอปัญหาอย่างหนัก เมื่อคุณรู้ว่า 15 รอบแรกของมีขีดการต่อสู้ที่ดี คุณจะต้องเอาตัวรอดให้ได้ในช่วง 10 รอบสุดท้าย แต่ถ้าผมใช้ยางฮาร์ด ผมก็จะต้องเสี่ยงไล่บดอยู่กับ โดวิซิโอโซ และ มอร์บิเดลลี ซึ่งผมเองก็จะมีขีดการต่อสู้ที่ช้ากว่าเดิมด้วย”

“ดังนั้นนี่คือเป้าหมาย เราใช้ ซอฟท์ เพื่อเกาะไปกับกลุ่มนำ ผมไม่เคยคิดจะฉ๊กหนีออกจากกลุ่ม เพราะผมไม่พร้อมเลยจริงๆ”

มาร์เกซ ยังคงมีสถิติที่น่าทึงในฤดูกาล 2019 ด้วยการจบเรซในอันดับท็อป 2 ทุกสนาม ยกเว้นที่ ออสติน ซึ่งเขาพลาดล้มลงไปขณะที่เป็นผู้นำ จกปัญหาด้านเทคนิคของ เรปโซล ฮอนด้า