เคทีเอ็ม ค่ายสีส้มสัญชาติออสเตรียน ตัดสินใจส่ง สวิงอาร์ม แบบ คาร์บอน ไฟเบอร์ ในรถแข่ง RC16 ให้ อาฟิซ ซยาห์ริน นักบิดมาเลเซียนจาก เทคทรี ลงแข่งขันที่ ซัคเซนริง ประเทศเยอรมนี ในสุดสัปดาห์นี้

ไม่ใช่เรื่องที่เป็นความลับแต่อย่างใด สำหรับ ซยาห์ริน ที่ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับรถแข่ง RC16 ที่ใช้สวิงอาร์ม และเฟรมแบบเหล็กทั้งลำของ เคทีเอ็ม ในฤดูกาล 2019 รวมถึงนักบิดเฟรนช์อย่าง โยฮันน์ ซาร์โก ที่ประสบปัญหาเดียวกันนี้ด้วย

อย่างไรก็ดี สวิงอาร์มคาร์บอนไฟเบอร์นั้น ดูเหมือนจะให้ผลลัพธ์ที่ดีสำหรับนักบิด เคทีเอ็ม อีก 3 คน อย่าง โปล เอสปาร์กาโรล โยฮันน์ ซาร์โก และ มิเกล โอลิเวียร่า

สวิงอาร์ม คาร์บอน ไฟเบอร์ มีข้อดีที่ความแข็งแกรงและเยาในเวลาเดียวกัน สำคัญไปกว่านั้นคือสามรถทำองศาในการเข้าโค้งได้ดี ขณะเดียวกันยังทำงานได้ดีกับช่วงล่างของรถแข่ง แต่ว่าสมรรถนะการเข้าโค้งจะเริ่มถดถอยลงตั้งแต่ 45 องศา

โดยนักบิดโมโตจีพีจะสามารถเอียงเข้าโค้งด้วยมากกว่า 50 องศาได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะมีบางสิ่งช่วยดูดซับแรงกระแทกในช่วงกลางโค้ง ทั้งนี้วิศวกรจำเป็นต้อง “ปรับแต่ง” แฟรมและแชสซีส์ให้เข้ากัน โดยเชื่อว่าสิ่งนี้จะช่วยให้ RC16 ที่แข็งเกินไปของ ซยาห์ริน และ ซาร์โก นั้นลดความยากในการควบคุมลงได้

ต้องติดตามว่า ความหวังของ ซยาห์ริน กับการปรับปรุงรถแข่งครั้งนี้ จะช่วยให้เขากลับมาอยู่ในฟอร์มที่ดีได้หรือไม่