อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชเปิดใจว่า “รถแข่งซูซูกิ” ของตนเอง “ไม่ได้ส่งสัญญาณเตือน” ใดๆ ก่อนที่จะล้มจนส่งผลให้สูญเสียอันดับ 2 ใน ศึก เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ พร้อมยก มาร์ค มาร์เกซ ลิ่วคว้าแชมป์โลก นักบิดคนอื่นต้องเบนเข็มลุ้นรองแชมป์ในปีนี้แทน

รินส์ พลาดล้ม 2 สนามติดต่อกัน หลังจากเหตุการณ์ที่ แอสเซ่ นขณะที่เป็นผู้นำเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้

โดยนักบิดสแปนิชรักษาอันดับ 2 อย่างสบายๆ ที่ ซัคเซนริง ตามหลังผู้นำอย่าง มาร์ค มาร์เกซ ราว 3 วินาที และห่างจาก มาเวริค บีญาเลส รวมถึง คาล ครัทช์โลว ร่วม 4-5 วินาท

ทว่าเขากลับสูญเสียการยึดเกาะที่ล้อหน้าของ GSX-RR ไปดื้อๆ ในช่วงลงเขาอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นโค้งขวา ของโค้ง 11 ขณะที่เหลือการแข่งขัน 11 รอบสนาม

จังหวะล้มของ อเล็กซ์ รินส์

“มันน่าเสียดายมาก เพราะผมมีฟีลลิ่งที่ดีสุดๆ แต่รถแข่งก็ไม่ได้ส่งสัญญาณเตอืนใดๆ มาที่ผม” รินส์ ซึ่งยังคงรั้งอันดับ 4 บนตารางแชมเปี้ยนชิพเผย

“ผมเข้าโค้งด้วยความเร็วมากกว่ารอบที่ผ่านมาราว 3-4. กม./ชม. และผมก็รู้สึกได้ในโค้งนั่นเอง ว่ามันสำคัญมาก เมื่อคุณพลาดเพียงเล็ก คุณอาจไม่สามารถจะเซฟมันได้”

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “มันน่าใจหายมาก เพราะเราไม่มีแต้มติดกัน 2 สนาม อย่างไรก็ตาม แม้หัวแถวจะห่างออกไปแล้ว แต่เรายังคงสามารถต่อสู้เพื่อชิงอันดับ 2 ของตารางได้”

รินส์ เสริมว่าไม่มีทางไหนเลยที่เขาจะหยุด มาร์เกซ ได้ เพราะนักบิดฮอนด้าคว้าแชมป์ไปแล้วถึง 7 ปีติดต่อกัน (ในพรีเมียร์คลาส) ในสนามแห่งนี้

“มาร์ค แข็งแกร่งกว่าเราเล็กๆ น้อยๆ” เขาเผย

“เขาออกสตาร์ทได้ดี เขารั้งหัวแถว และเริ่มทิ้งห่างออกไป เพื่อผมอยู่หลัง มาเวริค ผมก็ไม่สามารถที่จะไล่เขาได้ทัน”

“ผมคิดว่าเราจำเป้นต้องมองในแง่บวก ที่ แอสเซ่น ผมรู้สึกถึงความแจข็งแกร่งของตนเอง ผมมีการซ้อมที่ดี เราออกสตาร์ทด้วยการขึ้นนำ”

ล่าสุดหลังจบการแข่งขันสนาม 9 ที่ ซัคเซนริง, มาร์เกซ เพิ่มระยะห่างจากอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพอย่าง อันเดรีย โดวิซิโอโซ ออกไปเป็น 58 คะแนน ส่วน รินส์ ตามหัวแถวอยู่ 84 คะแนน

เมื่อถามว่าเขามั่นใจกับการแย่งอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ หรือไม่ รินส์ เผยว่า “แน่นอน, ตอนนี้เรากำลังเดินทางไปสู่สนามที่ผมชอบ ผมคิดว่ารถแข่งของเราเริ่มเข้าที่เข้าทาง มันเริ่มสู้กับทุกทีมได้ ทำให้เราสามารถแสดงศักยภาพที่แท้จริงออกมาได้”