[Breaking] เอฟวัน เตรียมประกาศสัญญาใหม่ ซิลเวอร์สโตน

0
1966

สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ยืนยันว่าจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเพื่อประกาศสัญญาฉบับใหม่ของ บริติช กรังด์ปรีซ์ ในวันพุธนี้ ที่ ซิลเวอร์สโตน

การแถลงข่าวดังกล่าวจะมีขึ้นในช่วงบ่ายของวันพุธที่ 10 กรกฎาคมนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ที่ สนามซิลเวอร์สโตน โดยมี ซีอีโอ ของ เอฟวัน อย่าง เชส แครีย์, แชร์แมนสมาคมนักขับของอังกฤษ (British Racing Drivers’ Club) จอห์น แกรนต์ และ กรรมการผู้อำนวยการของ ซิลเวอร์สโตน อย่าง สจ๊วต ปริงเกิ้ล ร่วมกันแถลงข่าวครั้งนี้

อนาคตของ ซิลเวอร์สโตน ซึ่งเป็นสังเวียน บริติช กรังด์ปรีซ์ นั้นมีความสั่นคลอนมานับตั้งแต่ปี 2017 ในเรื่องสัญญา เนื่องจากค่าลิขสิทธิ์สูงขึ้น

จากสัญญาฉบับดั้งเดิมกับ เบอร์นี เอ็คเคิลสโตน นั้นได้บวกค่าธรรมอีก 5 เปอร์เซ็นต์เข้าไปด้วย ส่งผลให้มีมูลค่ารวม 26 ล้านปอน ในปี 2026 ซึ่ง ซิลเวอร์สโตน ต้องการข้อตกลงที่ดีกว่าเดิม 

บริติช กรังด์ปรีซ์ จะแข่งขันเป็นปีสุดท้ายตามสัญญาปัจจุบัน แม้ว่า ลิเบอร์ตี้ มีเดีย เจ้าของ เอฟวันในตอนนี้ จะต้องการรักษาให้พวกเขาอยู่ในตารางการแข่งขันต่อไปหลังจบฤดูกาลนี้

อย่างไรก็ดี แม้จะมีความกังวลมากมายเกี่ยวกับ คู่แข่ง ที่อาจเกิดขึ้นของ ซิลเวอร์สโตน นั่นคือการแข่งขัน สตรีท เรซ ที่อาจมีขึ้นใน ลอนดอน แต่ก็ปรากฏว่า ซิลเวอร์สโตน และ ฟอร์มูล่าวัน มีความคืบหน้าในการเจรจาอย่างมาก

สำหรับ บริติช กรังด์ปรีซ์ มีขึ้นในฟอร์มูล่าวันนับตั้งแต่ปี 1950 ส่วน ซิลเวอร์สโตน ถูกจัดให้เป็นสนามแข่งขันถาวรของ บริติช กรังด์ปรีซ์ มานับตั้งแต่ปี 1987