ยามาฮ่า เตรียมทดสอบ รถแข่ง M1 เวอร์ชั่นโปรโตไทป์ 2020 ที่ เบอร์โน โดย วาเลนติโน รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส หลังจบการแข่งขัน เช็ก กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจะเป็นรถแข่งเวอร์ชั่นแรกของปีหน้า

ไม่น่าแปลกใจเสียทีเดียว หากจะกล่าวว่า มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี อยู่ในช่วงที่เจอสถานการณ์พลิกไปพลิกพลิกมา และหาความคงเส้นคงวาไม่ได้ในปี 2019 

รอสซี่ ขึ้นโพเดี้ยมได้อย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ทว่ากลับมาล้มและไร้แต้ม 3 สนามติดต่อกัน ขณะที่ บีญาเลส ก็ไม่จบการแข่งขัน 3 สนามคือที่ อาร์เจนติน่า, ฝรั่งเศส และ บาร์เซโลน่า ก่อนจะกลับมาคว้าแชมป์แรกให้กับ ยามาฮ่า ได้ที่ แอสเซ่น

การกลับมาคว้าโพเดี้ยมได้อีกครั้งของ ยามาฮ่า ก่อนเบรกฤดูกาลร้อน นับเป็นข่าวดีของพวกเขา โดยรถแข่ง M1 เวอร์ชั่นโปรโตไทป์แรกจะถูกส่งลงแทร็กเพื่อทำการทดสอบอย่างเป็นทางการ ในการเทสต์หลังจบการแข่งขัน เช็ก กรังด์ปรีซ์ ที่ เบอรืโน 

มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้จัดการทีม มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี กล่าวว่า นี่คือ “สัญญาณที่ดี” เพราะ 2 ปีที่ผ่านมาทั้ง รอสซี่ และ บีญาเลส ไม่มีโอกาสได้ทดสอบรถแข่งของปีหน้าเลย จนกระทั่งถึงสิ้นปี

“ทิศทางนี้ดูเหมือนจะมาได้ถูกต้อง และดีเลยทีเดียว” เมเรกัลลี เผย

“เพื่อปรับปรุงให้รถแข่งมีความสมูธ เราต้องยอมลดพละกำลังลงนิดหน่อย นั่นคือสิ่งที่เราสูญเสียไปมากในตอนนี้  โดยเฉพาะในแทร็กที่มีความเร็วสูง แต่เราก็ยังคงมี่งานที่ทำงานกันอย่างหนัก เรากำลังมุ่งมั่นกับการปรับปรุ่งอัตราเร่ง เพราะเราต้องการลดความแตกต่างของความเร็วสูงสุดจากทีมอื่นๆ”

ทั้งนี้ การทดสอบอย่างเป็นทางการของ เบอร์โน จะมีขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ หลังจบการแข่งขัน เช็ก กรังด์ปรีซ์ นั่นเอง