มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยว่า เขา “พลาดล้ม” น้อยลงหากเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีนี้กับปีที่ผ่านมา และ “เซฟ” ได้มากขึ้น ซึ่งมีปัจจัยมาจากทั้งรถและตัวเอง นั่นคือส่วนหนึ่งที่โกยแต้มหนีคู่แข่งไปไกล

ในช่วงเวลานี้ของปีที่ผ่านมา มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า พลาดล้มรวมกันไปแล้วทั้งสิ้น 11 ครั้ง และเขาพลาดล้มตลอดทั้งฤดูกาลเป็นตัวเลขรวมสูงถึง 23 ครั้ง มากกว่านักบิดชั้นนำคนอื่นๆ แม้ว่าเขาจะสามารถเซฟการล้มได้หลายครั้งก็ตาม

ทว่าในฤดูกาล 2019 แชมป์โลกชาวสแปนิชล้มไปเพียง 6 ครั้ง ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วง 5 สนามแรก นับเป็นการเปลี่ยนสถิติการล้มให้น้อยลงอย่างมาก หากนับตั้งแต่ปี 2014 

“ปีที่แล้วผมต้องเปลี่ยนชุดหนังใหม่แทบจะตลอดเวลา เพราะพลาดล้มทุกสุดสัปดาห์” มมาร์เกซ ปล่อยมุก หลังคว้าแชมป์สมัย 10 ที่ ซัคเซนริง “ปีนี้ผมล้มที่ บาร์เซโลน่า ในการทดสอบ แต่สำหรับสุดสัปดาห์การแข่งขันจริง ผมไม่ล้มมาตั้งแต่ที่ เลอมองส์”

“มันคือหนึ่งในสถิติที่ผมต้องการปรับปรุง” มาร์เกซ กล่าว

การเซฟความผิดพลาดจำนวนมากในปีนี้ พิสูจน์ให้เห็นว่า มาร์เกซ ยังคงบิดอยู่บนความเสี่ยงเสมอ ดังนั้น “อะไร” คือความเปลี่ยนแปลงหากเทียบกับปีที่ผ่านมา

“หากมองจากภายนอก และการที่นักบิดอย่าง คาล (ครัทช์โลว) พยายามใช้รถแข่งเวอร์ชั่นอื่น มันแสดงให้เห็นว่า รถแข่งฮอนด้า ไม่ได้ขับขี่ง่ายไปกว่ารถของค่ายอื่นๆ” มาร์เกซ อธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงแชสซีส์, สมรรถนะเครื่องยนต์, ความสงบ และการมีสมาธิกับการแข่งขันคือกุญแจสำคัญที่สร้างความแตกต่างในปี 2019

“ดูเหมือนว่าในปีนี้ แชสซีส์ ใหม่จะทำให้เราพ่ายแพ้ในบางจุด โดยเฉพาะการเข้าโค้ง แต่มันก็สร้างความได้เปรียบบางอย่างให้เรา ซึ่งเคบเป็นวิกฤติของผม ขณะเดียวกันเราได้ประโยชน์มากมายจากเครื่องยนต์ใหม่ ที่มีพละกำลังสูงขึ้น ดังนั้นเราจึงสามารถพยายามที่จะเซฟได้มากขึ้นในจุดเบรก”

“ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับการมีสมาธิ และมุ่งมั่น หากคุณมีความตั้งใจมากๆ บนรถแข่ง คุณจะสามารถเซฟการล้มได้ ผมล้มน้อยลงในปีนี้ แต่คุณสามารถนับไดเลยว่าผมเซฟได้กี่ครั้ง”

“สำหรับเหตุผลที่ว่ามา ทำให้ผมล้มน้อยลง แต่เซฟมากขึ้น”

คาล ครัทช์โลว นักบิดอังกฤษ จาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า เสริมว่า “มีอยู่ 6 ครั้งที่เขาทำพลาด หากคุณดูจากวีดีโอจะเห็นว่า เขาควรล้มไปแล้วทั้ง 6 ครั้ง ถ้าเป็นคนอื่นก็คไม่รอด แต่สิ่งที่เราได้เห็นคือเขาเซฟถึง 6 ครั้ง”

“มันคือเรื่องจริง” มาร์เกซ เสริม “ในโค้งแรกผมเซฟ 3-4 ครั้ง แต่นั่นเป็นอย่างที่ผมบอก คือหากคุณมีสมาธิและตั้งใจมากพอ คุณจะเซฟมันได้”

จากความผิดพลาดที่น้อยลง และเซฟได้มากขึ้น ส่งผลให้ มาร์เกซ รั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ โมโตจีพี ได้อย่างเหนียวแน่น หลังผ่าน 9 สนาม เขามีคะแนนนำอันดับ 2 อย่าง อันเดรีย โดวิซิโอโซ ถึง 58 คะแนน