สเตฟาน แบรเดิล นักบิดทดสอบชาวเยอรมัน ของ เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงหนุนหลัง ฮอร์เก ลอเรนโซ นักบิดสแปนิชของทีม กับการพัฒนารถแข่ง RC213V ไปสู่ “ทิศทางใหม่”

แบรเดิล กล่าวถึง ลอเรนโซ ที่ยังคงอยู่ระหว่างการรักษาอาการบาดเจ็บ โดยเขาได้ลงทำหน้าที่บิดแทนที่ ซัคเซนริง เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ด้วยการคว้าอันดับ 10 ซึ่งเป็นผลการแข่งขันเดียวกันกับที่ เฆเรซ ซึ่งตัวเขาลงบิดด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ด

ก่อนจะบาดเจ็บอย่างรุนแรงที่กระดูกสันหลัง จากการพลาดล้มในการซ้อมที่ แอสเซ่น, ลอเรนโซ กล่าวย้ำว่าเขาพยายามที่จะเปลี่ยน “คาแร็กเตอร์” ของรถแข่ง RC213V ให้เป็นมิตรกับนักบิดคนอื่นๆ ด้วย นอกเหนือจาก มาร์ค มาร์เกซ เพียงคนเดียว

ขณะที่ ลอเรนโซ ยังไม่สามารถจบการแข่งขันได้ในท็อปเท็นกับรถแข่ง RC213V แถมยังมีคะแนนสะสมน้อยกว่าทีมเมทอย่าง มาร์เกซ กว่า 100 คะแนนเข้าไปแล้ว

ทว่า แบรเดิล กลับมีความคิดว่า แชมป์โลก 3 สมัยในพรีเมียร์คลาสอย่าง ลอเรนโซ นั้นมีคุณสมบัติพอที่จะสร้างให้ ฮอนด้า นั้นเข้ากับสไตล์การบิดของเขาได้มากขึ้น เมื่อกลับมาจากอาการบาดเจ็บ

“ผมคิดว่าเขามีศักยภาพที่จะทำมัน (ทำให้รถแข่งฮอนด้าขี่ง่ายขึ้น) เพราะเขามีประสบการณ์สูงมากกับทีมโรงงานอื่นๆ” แบรเดล กล่าว

“จากประสบการณ์ของผมในทีมโรงงานอื่นๆ (ฟอร์เวิร์ด ยามาฮ่า และ อพริเลีย) นั่นไม่เหมือนกัน ทว่าสไตล์การบิดของผมคือการปรับตัวเข้ากับ ฮอนด้า เสมอ และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมผลถึงสามารถเรียนรู้ได้ดีจะขับขี่ในคลาสนี้”

“ผมรู้จัก ฮอนด้า เป็นอย่างดี และผมก็รู้ว่าคุณต้องใช้ยางที่มีผิวยางแข็งกว่าเสมอในยางหน้า ซึ่งสไตล์การบิดของผมก็ไม่ได้แลวร้ายนักกับสิ่งนี้”

“ผมคิดว่า ฮอร์เก (ลอเรนโซ) มีพลังและประสบการณ์ที่จะทำให้ HRC ก้าวสู่ทิศทางใหม่ได้ แต่ขณะเดียวกัน ผมคิดว่าเขาเองก็ต้องปรับสไตล์ตัวเองนิดหน่อย เพื่อให้เข้ากับ ฮอนด้า ด้วย บางที่เราอาจได้เห็นอะไรดีๆ จากเขาในอนาคตก็ได้”