ศึกมอเตอร์ไซค์เอ็นดูรานซ์ระดับตำนาน “ซูซูกะ 8 ชั่วโมง” ดราม่าจนนาทีสุดท้าย โจนาธาน เรีย ล้มธงแดงพลาดการคว้าแชมป์ให้ คาวาซากิ อย่างน่าเสียดาย ส่งบัลลังก์สมัย 5  ติดต่อกันใส่มือ ยามาฮ่า แฟ็คตอรี เรซซิ่ง

การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบเอ็นดูรานซ์ชิงแชมป์โลก เอ็นดูรานซ์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 สนามสุดท้าย รายการ ซูซูกะ 8 ชั่วโมงดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศสุดโหดในวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคมนี้ ที่ สนาม ซูซูกะ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น

เรซออกสตาร์ทแบบ เลอ มองส์ โดยการขับเคี่ยวเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์ ระหว่าง คาวาซากิ เรซซิ่ง ทีม หมายเลข 10 ที่บิดโดย โจนาธาน เรีย แชมป์โลก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ และทีมเมทชาวอังกฤษ ลีออน ฮาสลัม รวมถึง โทปรัค ราซกัตลิโอกลู นักบิดเติร์ก ที่ต้องต่อสู้กับ เรดบูลล์ ฮอนด้า ที่บิดโดย สเตฟาน แบรเดิล, ทาคูมิ ทากาฮาชิ และ โยอิชิ คิโยนาริ รวมถึง ยามาฮ่า แฟคตอรี เรซซิ่ง แชมป์ 4 สมัยล่าสุดที่ลงบิดโดย คัตสึยูกิ นากาซูกะ, ไมเคิล ฟาน เดอร์ มาร์ค และ อเล็กซ์ โลวส์

เกมดำเนินความเข้มข้นและต้องมาตัดสินกันถึงนาทีสุดท้าย หลังจากที่รถแข่ง ซูซูกิ เสียหายจนมีน้ำมันรั่วอยู่บนแทร็ก ก่อนที่ เรีย ซึ่งทำหน้าที่เป็นไม้สุดท้ายของ คาวาซากิ จะพลาดลื่นล้มอย่างน่าใจหาย จนกรรมการตัดสินใจตีธงแดงในไม่กี่วินาทีถัดมา

จากความขัดข้องนอกจากจะทำให้ เซิร์ท ซูซูกิ ไม่จบการแข่งขัน และยังทำให้พวกเขาพลาดการคว้าแชมป์โลกอย่างน่าเสียดาย

ขณะที่แชมป์ในเรซนี้ตกเป็นของ ยามาฮ่า ที่ผงาดครองแชมป์ ซูซูกะ 8 ชั่วโมง เป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกัน ตามด้วย เรดบูลล์ ฮอนด้า และ ฮอนด้า เอฟซีซี ทีเอสอาร์ ในอันดับ 3

ทั้งนี้ คาวาซากิ ที่พลาดล้มในนาทีสุดท้าย และไม่สามารถนำรถกลับเข้าพิตได้ภายใน 5 นาที ตามกฎการแข่งขัน ส่งผลให้พวกเขาอกหักพลาดแชมป์ทันที

อย่างไรก็ดี รายงานจาก ซูซูกะ เซอร์กิต ว่ายังคงมีความสับสนของผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการในระดับหนึ่ง ซึ่งจะมีการประกาศอีกครั้ง โดย Motorsportlives.com จะรายงานให้ทราบโดยละเอียด

ส่วนแชมป์โลกเป็นของ เอสอาร์ที คาวาซากิ ทีม ที่บิดโดย เจเรมี กูร์นานี, เออร์วาน นิกอน และ ดาบิด เชก้า หลังจากที่ เซิร์ท ซูซูกิ พลาดล้มไป

ผลการแข่งขัน (ไม่เป็นทางการ)