โมโตจีพี – คาล ครัทช์โลว นักบิดหน้าเคราชาวอังกฤษจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า ชี้ว่า มาร์ค มาร์เกซ ท็อปฟอร์มสุดๆ ในปีนี้เพราะไม่มีนักบิดฮอนด้าคนไหนขี่ได้แบบเขา เป็นผลมาจากรถแข่ง RC213V ในปีนี้ ขี่ยากขึ้น และต้องการองศาเข้าโค้งที่มากกว่าเดิม

ขณะที่ มาร์เกซ ประสบความสำเร็จอย่างมากกับ RC213V เวอร์ชั่นปัจจุบัน แต่ทีมเมทของเขาอย่าง ฮอร์เก ลอเรนโซ กลับเจอปัญหาอย่างหนักในการปรับตัว รวมถึง คาล ครัทช์โลว นักบิดทีมแซ็ตเทิลไลต์จาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า ที่ทำผลงานได้ดีที่สุดเพียงอันดับ 6 เท่านั้น

ครัชท์โลว บ่นเสมอว่าเขามักเจอปัญหาในการเข้าโค้ง ซึ่งรถแข่งต้องการ “องศา” การเอียงเข้าโค้งต่ำมาก (ราบกับพื้น) จะเห็นได้จากการแบนเข้าโค้งของ มาร์เกซ ที่มากถึง 66 องศา

นักบิดอังกฤษกล่าวว่า มาร์เกซ ใช้ความได้เปรียบตรงนี้จากสไตล์การบิดของเขา ซึ่งไม่มีใครทำได้ในแบบที่เขาทำ

“เราจำเป็นต้องเอียงรถแข่งมากกว่าเดิมตลอดเวลา แต่ทุกๆ ครั้งที่ผมแบนมากกว่าเดิม ผมมักมีการสไลด์ และก็ล้ม นั่นไม่ใช่สไตล์ของผม” ครัทช์โลว เผย

“นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไม มาร์ค ถึงใช้มันสร้างความได้เปรียบให้กับตัวเขาเอง เขารู้ดีว่าไม่มีใครขี่รถแข่ง ฮอนด้า ได้ในแบบที่เขาทำ”

“เขาต้องการขจัดคู่แข่ง และไม่ต้องการให้มีภัยคุกคาม… ผมไม่ได้บอกว่าเขาไม่ต้องการปรับปรุงรถแข่ง… แน่นอน! การพัฒนารถแข่งคือสิ่งที่เขาต้องการทำเสมอ แต่ผมคิดว่าเขาแฮปปี้กับสิ่งที่เขาสามารถทำได้เหนือคนอื่นในตอนนี้”

“เขารู้ดีว่าเขาเร็วที่สุดเมื่ออยู่บนรถแข่ง ฮอนด้า และเขาก็เก่งจริงๆ เขาเป็นอัจฉริยะสุดๆ กับ RC213V ใหม่”

อย่างไรก็ดี มาร์เกซ ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่าตัวเขาเองไม่ต้องการ “เข้าโค้ง” ด้วยองศามากถึงขนาดนั้น และเขากำลังพยายามแก้ไขมัน

โดยนักบิดสแปนิชกล่าว่า แชสซีส์ ใหม่ของ ฮอนด้า ที่ได้ลงใส่ลงทดสอบที่ ซัคเซนริง นั้น ยังไม่ดีพอที่จะสร้างความมั่นใจหากต้องการใช้สำหรับการแข่งขัน

“เรากำลังใช้พื้นที่ว่างของขอบยางมากสุดๆ” มาร์เกซ เผย “มันเป็นเพราะรถแข่งไม่สามารถเลี้ยวเข้าโค้งได้”

“ผมเอียงมากขนาดนั้น ไม่ได้หมายความว่าเป็นสไตล์การบิดของผม ไม่ใช่เพราะผมชอบ แต่มันจำเป็น”

“และเราก็กำลังพยายามค้นหาจุดเลี้ยวที่ดีกับ แชสซีส์ ใหม่นี้”