อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกโรงจวก มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า ว่าไร้ซึ่งการให้เกียรตินักบิดคนอื่นๆ หลังปะทะอารมรณ์กันในแทร็กระหว่างการ ควอลิฟายของ เช็ก กรังด์ปรีซ์

มาร์เกซ และ รินส์ ต้องเผชิญหน้ากันหลายครั้งบนแทร็ก เบอร์โน ในการแข่งขันรอบควอลิฟายของ เช็ก กรังด์ปรีซ์ นับตั้งแต่จังหวะแรกในโค้ง 5 ที่ รินส์ และ แจ็ค มิลเลอร์ บิดตาม มาร์เกซ ซึ่งชลอความเร็วในแทร็กฝน

ขณะที่ก่อนหน้านั้น แจ็ค มิลเลอร์ แซงผ่าน มาร์เกซ ไป แต่ปราศจาก ดราม่า ใดๆ แต่จ่าฝูงจาก เรปโซล ฮอนด้า ไม่ปล่อยให้ รินส์ แซงผ่านไป แม้ตนเองจะมีสปีดในโค้งที่ช้ากว่า โดย รินส์ ตัดสินใจแซงผ่านไลน์ในโค้ง 7 จนสัมผัสกับ มาร์เกซ เล็กน้อย และเกือบทำให้เสียจังหวะล้มแต่ยังดีที่เซฟไว้ได้

อย่างไรก็ดี มาร์เกซ กลับมาไล่แซงใส่ รินส์ ด้วยการเบรกลึกในโค้ง 13 ก่อนที่ทั้งคู่จะบิดตามเข้าพิตพร้อมกัน แถมยังมาเบียดกันไปมาตรงปากทางเข้าพิตอีกครั้ง 

โดยในจังหวะนั้น มาร์เกซ ออกอาการดันที่เอวของ รินส์ นิดหน่อย ในช่วงเข้าพิตเลน ก่อนที่แชมป์โลกชาวสแปนิชจะออกไปกดเวลาคว้าโพล เช็ก กรังด์ปรีซ์ ไปครอง

“มันไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร เพราะแน่นอนว่าเขานำหน้าคนอื่นๆ อยู่หนึ่งสเต็ป เขาใส่ยางสลิคออกมาคว้าโพลด้วยความเร็วสูงมาก”

“แต่ผมคิดว่าเขาไร้ซึ่งความเคารพต่อนักบิดคนอื่นๆ เขาจะบิดไปในเส้นทางของตัวเอง โดยไม่สนใจใคร”

“ในโค้ง 5 เขาบานออกไปนิดหน่อย และข้างหลังเขาก็มี มิลเลอร์ และผมตามอยู่ จังหวะนั้นเมื่อเขาบาน เขามองมาข้างหลัง เห็น แจ็ค และผม เขาปล่อยให้ แจ็ค แซงผ่านไป แต่จู่ๆ ก็วกกลับเข้ามาในเรซซิ่งไลน์ ขวางผมซะอย่างงั้น”

คลิปย้อนหลัง ควอลิฟาย Q1-Q2 โมโตจีพี สนาม 10 เช็ก จีพี

“ผมพยายามผลักกดันตัวเอง แม้ว่าจะไม่ได้เร็วมากแต่ผมก็พยายามเต็มที่ ดังนั้นในโค้งต่อมา (โค้ง 7) ผมพยายามขี่ในไลน์ของตัวเอง เขาเปิดไลน์ให้นิดหน่อย ผมเสียบเข้าไป ผมสมผัสเขาและคิดว่ามันคือความผิดพลาดของเขาเอง”

“หากเขาขี่ช้า เขาจำเป็นต้องปล่อยให้คนอื่นผ่านไป แต่นี่กลับไม่”

“จากนั้นในโค้งสุดท้าย เข้าเบรกหนักและลึกมากเพื่อแซงผม คงไม่มีอะไรนอกจากเหตุผลนี้ ช่วงที่เราเข้าพิต เกิดอะไรขึ้นน่ะเหรอ ผมอยู่หน้าเขา และผมก็ขี่ไปตรงๆ เขาไม่มีพื้นที่ที่จะเข้าไปพร้อมๆ กัน ถ้าผมเป็นเขา ผมคงปล่อยคันเร่ง แต่นี่ดันมาใส่ผมเฉยเลย”

ต้องจับตาดูว่า มาร์เกซ จะออกมาตอบโต้ รินส์ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่… หลังเกิดดราม่ากันในรอบควอลิฟาย ก่อนจะแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์นี้ ที่ เบอร์โน