มาาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยว่าถูกผู้จัดการทีม เรปโซล ฮอนด้า ด่ายับหลังเสี่ยงใส่ยางสลิคลงจับเวลารอบควอลิฟายในสภาพแทร็กผสม ก่อนคว้าโพล เช็ก กรังด์ปรีซ์ มาครอง

มาร์เกซ ตัดสินใจเข้าพิตเพื่อเปลี่ยนรถแข่งที่ใส่ยางสลิค ลงไปจับเวลารันที่ 2 ของการควอลิฟาย Q2 ในศึก เช็ก กรังด์ปรีซ์ ก่อนคว้าโพลมาครอง ด้วยเวลาเหนือกว่ากริดที่ 2 อย่าง แจ็ค มิลเลอร์​ นักบิดออสซี่จาก พรามัค เรซซิ่ง ถึง 2.5 วินาที

อย่างไรก็ดี มาร์เกซ กล่าวเพิ่มเติมว่าเป้าหมายของทีม ไม่ได้อยู่ที่การคว้าโพล เพราะเขามีคะแนนนำคู่แข่งถึง 58 แต้ม บนแชมเปี้ยนชิพ และไม่จำเป็นต้องเสี่ยงอะไร

“หลังจากที่วิเคราะห์สถานการณ์ ผมมองเห็นถึงความเสี่ยงที่ผมไม่จำเป็นต้องทำ และเมื่อผมกลับไปที่ พาร์คเฟอร์เม ผมเห็นทีมงานส่วนใหญ่แฮปปี้ แต่มีหนึ่งคนที่โมโหอย่างหนัก เพราะมองว่าผมเสี่ยงเกินไป” มาร์เกซ เผย

“เป้าหมายคือถวหน้า ไม่ใช่การคว้าโพล แม้ว่าตำแหน่งโพลจะสำคัญ”

“ทีมของเราทำงานกันได้ยอดเยี่ยม วางกลยุทธ์ได้ไร้ที่ติ พวกเขาเตรียมรถแข่งคันที่สองไว้ให้ผม ละรถแข่งทั้งสองคันก็อยู่ในการเซ็ตอัพที่ถูกต้อง ผมออกไปบิดโดยไร้ปัญหาใดๆ นับตั้งต่ช่วงฝนตก ก่อนจะเริ่มหยุด และสามารถออกไปคว้าโพลได้”

“การตัดสินใจอยู่ ณ เวลานั้นเลย และผมพยายามจะใส่ให้เต็มร้อย และโชคดีที่เราคว้าโพลมาได้ และรู้สึกดีมากๆ เพราะผมไม่ล้ม นี่คือสิ่งสำคัญสำหรับเรา”