มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยว่า “บิดหมดปลอก” ตั้งแต่ออกตัวก่อนคว้าแชมป์ เช็ก กรังด์ปรีซ์ เพราะ “กลัว” ว่านักบิดยามาฮ่า อย่าง มาเวริค บีญาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ไล่ทัน

การฝึกซ้อมและผลในรอบวอร์มอัพในช่วงเช้าก่อนเข้าสู่การแข่งขันในวันอาทิตย์ ส่งผลให้ มาร์เกซ เชื่อว่า บีญาเลส และ กวาร์ตาราโร จะสามารถไล่บี้ขึ้นมาเป็นคู่แข่งของตนเองได้ใน เช็ก กรังด์ปรีซ์ 

มาร์เกซ ที่เลือกใช้ยาง หน้าฮาร์ด-หลังซอฟท์ ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยม และบิดนำม้วนเดียวจบคว้าแชมป์ เช็ก กรังด์ปรีซ์ ไปครอง พร้อมกับเป็นการคว้าแชมป์ในพรีเมียร์คลาสครั้งที่ 50 ของตนเองได้สำเร็จ

ทว่านักบิดยามาฮ่าที่ทำได้ดีที่สุดกลับเป็น วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียนในอันดับ 6 ส่วน กวาร์ตาราโร จบเรซในอันดับ 7 ส่วน บีญาเลส คว้าอันดับ 10

“ผมผลักดันตัวเอง 100 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่ออกตัวจนจบเรซ เพราะผมหวั่นๆ นิดหน่อยว่านักบิดยามาฮ่าจะตามทัน” มาร์เกซ เผย

“พวกเขาสตาร์ทจากด้านหลังก็จริง แต่ในรอบวอร์มอัพพวกเขาเร็วมาก โดยเฉพาะ บีญาเลส และ กวาร์ตาราโร แต่ท้ายที่สุดนักบิดยามาฮ่าที่อันดับสูงสุดคือ วาเลนติโน รอสซี่ ในอันดับ 6”

“ผมคาดว่ายางจะหมดสภาพอย่างมากในช่วงท้าย และมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ แต่ผมคิดว่านักบิดคนอื่นๆ ก็ยางหมดเหมือนกัน ดังนั้นก็แสดงว่าผมสามารถจัดการเรซนี้ได้อย่างลงตัว”