เม็กซิโก ต่อสัญญาจัดการแข่งขัน เอฟวัน ออกไป 3 ปี อย่างเป็นทางการ หลังบรรลุข้อตกลงเป็นเจ้าภาพศึกรถสูตรหนึ่งไปจนถึงฤดูกาล 2022 ด้วยการระดมทุนรูปแบบใหม่ ซึ่งไม่ใช้เงินรัฐบาลกลางแม้แต่เหรียญเดียว

สัญญาฉบับปัจจุบันของ เม็กซิโก กรังด์ปรีซ์ จะสิ้นสุดลงในปี 2019 หลังจากที่พวกเขาสูญเสียการสนับสนุนจากรัฐบาล นับตั้งแต่เริ่มต้นคัมแบ็กเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่งในปี 2015

อย่างไรก็ดี จากการรายงานของแหล่งข่าวภายในเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พบว่า รัฐบาลท้องถิ่นของ เม็กซิโก ซิตี้ ได้รวบรวมผู้สนับสุนภาคเอกชนจนสามารถได้รับการลงทุนในครั้งนี้ ด้วยเหตุผลที่มีแฟนความเร็วจำนวนมาก หลั่งไหลให้กำลังใจ เซอร์ติโอ เปเรซ นักขับขวัญใจของพวกเขา

สัญญาฉบับใหม่ของ เม็กซิโก นั้นขยายออกไปอีก 3 ปี นั้น ได้รับการยืนยันในวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังข้อตกลงระหว่าง ฟอร์มูล่าวัน, โปรโมเตอร์จัดการแข่งขัน และรัฐบาลท้องถิ่นได้รับการเห็นชอบของทุกฝ่าย

แถลงการณ์จาก ฟอร์มูล่าวัน ระบุว่านับจากปี 2020 ออฟฟิเชียล ไตเติ้ล ของการแข่งขันจะเปลี่ยนมาเป็นชื่อ เม็กซิโก ซิตี้ กรังด์ปรีซ์ “เพื่อเน้นถึงการสนับสนุนของรัฐบาลท้องถิ่นประจำเมือง”

คลอเดีย เชน์บัม ปาร์โด นายกเทศมนตร เม็กซิโก ซิตี้ กล่าวว่า “การจัดการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน ในเมืองของเราต่อไปอีก 3 ปีนั้น เป็นครั้งแรกที่ผ่านรูปแบบการจัดหาทุนแบบใหม่ โดยไม่ต้องพึงพางบประมาณจากสาธารณะ”

“ก่อนหน้านี้รัฐบาลกลาง ได้ร่วมกันสนับสนุนกับรัฐบาลท้องถิ่น เม็กซิโก ซิตี้ ในการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ของ ฟอร์มูล่าวัน ซึ่ง เม็กซิโก ซิตี้ นั้นเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงความเชื่อมันกับนักลงทุนจากเอกชน เพื่อให้เกิดการแข่งขันใน เม็กซิโก”

“ขณะที่ ราคาตั๋ว จะยังเดิมเหมือนในปีก่อน”

“การต่อสัญญาฟอร์มูล่าวันครั้งนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า เม็กซิโก กรังก์ปรีซ์ มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของเมือง ที่สามารถขับเคลื่อนธุรกิจทุกภาคส่วน ทำให้ภาคเอกชนนั้นให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และตอกย้ำว่า เม็กซิโก ซิตี้ คือศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญของภูมิภาคอีกด้วย”