“คิงคองก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยวัย 20 ปี จาก อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย หวังสร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรกที่ขึ้นโพเดี้ยม โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ หลังระเบิดฟอร์มซิวกริดที่ 3 ได้ออกสตาร์ทถวหน้าในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์

สมเกียรติ สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมนับตั้งแต่การซ้อมครั้งแรก จนถึงการซ้อมครั้งที่ 3 พร้อมกับสามารถทะลุเข้าสู่รอบ Q2 ได้อัตโนมัติเป็นครั้งแรกของฤดูกาล 2019 ให้กับตนเอง

ก่อนที่ “คิงคองก้อง” จะมาระเบิดฟอร์มอีกครั้งในการควอลิฟาย โดยสามารถคว้ากริดสตาร์ทอันดับ 3 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 28.856 วินาที ได้ออกสตาร์ทจากแถวหน้าเป็นครั้งแรกในชีวิตของตนเอง ในศึก โมโตทู มีลุ้นคว้าโพเดี้ยมครั้งแรกในการแข่งขันระดับโลกอีกด้วย

ภายหลังจบการควอลิฟาย พิธีกรภาคสนามของ MotoGP.com สัมภาษณ์ นักบิดไทยโดยยิงคำถามว่า จากการที่สามารถทำผลงานได้ดีทุกช่วงนับตั้งแต่การซ้อมครั้งแรก จนสามารถคว้ากริดสตาร์ทถวหน้าได้เป็นครั้งแรก รู้สึกอย่างไรบ้าง

สมเกียรติ กล่าวว่า “ผมมีความสุขมากครับ นี่คือครั้งแรกของผมกับปีแรกที่แข่งขันใน โมโตทู และที่นี่ ออสเตรีย ด้วย”

“แต่ที่ ออสเตีย เราพยายามอย่างมากในเรื่องการเซ็ตติ้งรถแข่ง ด้วยการทำงานอย่างหนักกับทีมจนเราสามารถคว้ากริดที่ 3 มาได้”

“และในวันพรุ่งนี้ เราหวังว่าจะทำผลงานได้ดีอีกครั้ง เพื่อคว้าโพเดี้ยมให้ได้” สมเกียรติ ทิ้งท้าย

สำหรับ สมเกียรติ หลังคว้ากริดที่ 3 ในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ทำให้กลายเป็นนักบิดไทยคนที่ 2 ที่สามารถคว้ากริดสตาร์ทแถวหน้าในการแข่งขัน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ต่อจาก “ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ที่ทำได้ในศึก โมโตทู ที่ แอสเซ่น เซอร์กิต เมื่อปี 2010

ทั้งนี้ การแข่งขัน โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 สนาม 11 จะดวลความเร็วในรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคมนี้ เวลา 17.20 น. ตามเวลาประเทศไทย