เรดบูลล์ เรซซิ่ง – ฮอนด้า ประกาศการตัดสินใจสุดช็อก ดร็อป ปิแอร์ แกสลีย์ จากเก้าอี้นักขับทีมใหญ่ ดัน อเล็กซ์ อัลบอน รุกกี้ชาวไทยขึ้นมาทำหน้าที่แทนในศึกฟอร์มูล่าวัน รายการ เบลเจี้ยน กรังด์ปรีซ์ ที่ สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ สิ้นสิงหาคมนี้

การตัดสินใจสุดช็อกดังกล่าวของ เรดบูลล์ นั้นจะทำให้ อัลบอน ได้ขยับขึ้นไปทำหน้าที่แทน แกสลีย์ ในทีมใหญ่ เคียงข้าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น สำหรับการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน 2019 สนามแรกในช่วงเปิดเลกสองของฤดูกาล ในศึก เบลเจี้ยน กรังด์ปรีซ์ ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคมนี้-1 กันยายนนี้

ส่งผลให้ แกสลีย์ จะต้องถูกดร็อปลงมาแข่งขันกับทีมลูกอย่าง โทโร รอสโซ อีกครั้ง โดยจะทำหน้าที่เคียงข้าง ดานีล คีฟยาต นักขับรัสเซียน 

สำหรับ อัลบอน นักขับไทยเปิดตัวในฐานะรุกกี้ของฟอร์มูล่าวันได้อย่างโดดเด่น หลังประสบความสำเร็จอย่างมากในการแข่งขัน ฟอร์มูล่า 2 ในฤดูกาลที่ผ่านมา โดยนักขับไทยเก็บไปแล้วทั้งสิ้น 16 คะแนน จากการแข่งขัน 12 สนามแรกของปี 2019 และผลงานที่ดีที่สุดคือการจบเรซในอันดับ 6 ของ เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ 

ขณะที่ แกสลีย์ ไม่สามารถสร้างผลงานได้ประทับใจต้นสังกัด โดยเขาเก็บมาได้เพียง 63 คะแนน จากการแข่งขัน 12 สนาม สวนทางกับ เวอร์สแท็พเพ่น ที่เก็บไปแล้วถึง 181 คะแนน