[Breaking] “เคทีเอ็ม” แยกทาง “ซาร์โก” หลังจบ โมโตจีพี 2019

0
5427

เคทีเอ็ม ค่ายมอเตอร์ไซค์สัญชาติออสเตรียประกาศแยกทาง โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดฝรั่งเศสหลังจบ โมโตจีพี ฤดูกาล 2019 ด้วยการยกเลิกสัญญาแม้จะเซ็นร่วมกัน 2 ปีก็ตาม

ซาร์โก เซ็นสัญญา 2 ปี ร่วมงานกับทีมโรงงาน เคทีเอ็ม ในปี 2019-2020 ทว่านักบิดฝรั่งเศสไม่สามารถที่จะปรับตัวเข้ากับรถแข่ง RC16 ได้เลย

สวนทางกับทีมเมทอย่าง โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชอย่างมาก โดยทำคะแนนห่างกันมากถึง 39 คะแนน ส่งผลให้ เคทีเอ็ม และ ซาร์โก ตัดสินใจร่วมกันในการแยกทางหลังจบฤดูกาลนี้

“ซาร์โก พยายามอย่างมากในการปรับสไตล์การบิดของเขาให้เข้ากับ KTM R16 และทีมก็มีความพยายามในการปรับแต่งรถให้เข้ากับเขา ตามที่นักบิดฝรั่งเศสต้องการ แต่ผลงานก็ยังไม่ดีขึ้นเลย ขณะที่ทีมเมทอย่าง โปล เอสปาร์กาโร นั้นสามารถทะลุเข้าสู่รอบ Q2 ได้โดยอัตโนมัติ” แถลงการณ์ของ เคทีเอ็ม ระบุ

“ทั้งนี้ทั้งนั้น โยฮันน์ และ ทีม ได้ตัดสินใจร่วมกันว่าจะไม่สามารถร่วมงานกันได้ต่อในโปรเจ็กต์สำหรับฤดูกาล 2020 และในตอนนี้เราต่างก็โฟกัสอยู่ที่การมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กันและกัน จนกว่าจะจบการแข่งขัน โมโตจีพี 2019”

เพียเรอร์ ยืนยันผ่าน Speedweek สื่อสายมอเตอร์สปอร์ตสัญชาติเยอรมันระหว่างการแข่งขัน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ว่า ซาร์โก ได้เรียกร้องให้ทีมปล่อยตัวเขาก่อนหมดสัญญา โดย เคทีเอ็ม  ได้เตรียมแผนสำรองที่จะใช้งานนักบิดทดสอบอย่าง มิก้า คาลลิโอ มาทำหน้าที่แทนเขา

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการยืนยันว่าใครจะมาแทนที่ของ ซาร์โก ในปี 2020 แม้ว่ารุกกี้จาก เทคทรี อย่าง มิเกล โอลิเวียร่า ที่เพิ่งจบการแข่งขันในอันดับ 8 ที่ เรดบูลล์ ริง จะเป็นตัวเลือกที่ชัดเจนที่สุดในขณะนี้

ขณะเดียวกัน เชื่อกันว่า เคทีเอ็ม ยังเล็งไปถึง แจ็ค มิลเลอร์ ซึ่งในขณะนี้อยู่ในสถานะ ฟรี เอเยนต์ ในปี 2020 ยับเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี เพราะตัวเขาเองยังมีข่าวว่า ดูคาติ จะดึง ฮอร์เก ลอเรนโซ กลับมาแทนที่ใน พรามัค ทีม

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ของ ลอเรนโซ นั้นเป็นที่เข้าใจแล้วว่าจะไม่ย้ายจาก ฮอนด้า ไปไหน และ มิลเลอร์ ก็ได้เผยกับ Motorsport.com แล้วว่าอนาคตของเขากับ พรามัค ใกล้จะเข้าสู่จุดที่ลงตัวแล้ว ด้วยข้อตกลงในการบิดรถแข่งทีมโรงงานสำหรับฤดูกาลหน้า