ฮอร์เก ลอเรนโซ ยอดนักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ยอมรับว่าการล้มรุนแรง 2 ครั้งในเดือนมิถุนายน เล่นงานสภาพจิตใจเขาอย่างมาก จนสร้าง “ความสับสน” และกระทบกับข้อตกลงปัจจุบันของเขาใน โมโตจีพี กับ ฮอนด้า อย่างมาก

แชมป์โลก 3 สมัย พลาดล้มอย่างรุนแรงสองครั้งติดต่อกัน เริ่มต้นจากการทดสอบที่ บาร์เซโลน่า ก่อนจะมาพลาดล้มอีกครั้งในการซ้อมครั้งแรกที่ แอสเซ่น จนเจ้าตัวได้รับบากเจ็บรุนแรง โดยมีอาการกระดูกสันหลังร้าว

ตลอดช่วงที่ ลอเรนโซ พักรักษาอาการบาดเจ็บ เขาพลาดเข้าร่วมการแข่งขันไปถึง 4 สนาม คือที่ แอสเซ่น, ซัคเซนริง, เบอร์โน และล่าสุดคือที่ เรดบูลล์ ริง

โดยนักบิดสแปนิชต้องถูกทดสอบด้วยข่าวลือที่จะกลับไปร่วมงานกับ ดูคาติ ในปี 2020 แม้ว่าสัญญาของ ลอเรนโซ กับ ฮอนด้า ในปัจจุบันจะมีถึงสิ้นปี 2020 ก็ตาม

ท้ายที่สุด ลอเรนโซ ยืนยันที่จะอยู่พิสูจน์ตนเองกับ ฮอนด้า ตลอดระยะเวลาสัญญา 2 ปี โดยเขาต้องเผชิญหน้ากับคำถามจากสื่อมวลชน ในประเด็นความเชมื่อโยงกับ ดูคาติ ในการแถลงข่าวเมื่อพฤหัสบดีที่ผ่านมา ที่ ซิลเวอร์สโตน

“ผมสามารถบอกทุกคนได้อย่างชัดเจน ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง หลังจากการล้มที่รุนแรงสองครั้งติดๆ กัน โดยเฉพาะที่ แอสเซ่น แต่พวกคุณอาจไม่ได้เห็นการล้มของผมที่ บาร์เซโลน่า ซึ่งมันรุนแรงมาก รุนแรงแบบที่ผมไม่เคยเจอมาก่อน”

“เมื่อคุณพูดถึงอาการบาดเจ็บที่หลัง มันเป็นเรื่องร้ายแรง ด้วยความสัตย์จริง ในตอนนั้นผมเองก็เริ่มสังสัยในอนาคตตัวเองเหมือนกัน” ลอเรนโซ ตัดพ้อ

“ผมสับสนกับชีวิตของตัวเอง สังสัยในอาชีพของผม ผมคิดว่าสำหรับมนุษย์ทุกคน นี่คือเรื่องปกติที่จะทำให้เกิดความสับสน เมื่อผมเริ่มรู้สึกดีขึ้นและฟื้นตัวได้มากกว่าเดิม ความสงสัยเหล่านั้นมันก็เริ่มหายไป”

“กับความมุ่งมั่น และความท้าทายที่แม้จะมากขึ้นหรือน้อยลง ผมตัดสินใจใช้มันกับ ​ฮอนด้า ผมจะเริ่มต้นสร้างมันใหม่อีกครั้ง”

“ความท้าทายที่จะสามารถแข่งขันด้วยรถแข่ง ฮอนด้า, เพื่อที่จะสามารถคว้าชัยชนะกับพวกเขาได้ และเพื่อที่ผมจะคว้าชัยชนะกับรถแข่ง 3 ค่าย (ยามาฮ่า, ดูคาติ และ ฮอนด้า) และนี่คืออีกครั้งที่ผมหายจากอาการบาดเจ็บและรู้สึกดีขึ้น ผมรู้ดีว่าการบาดเจ็บครั้งนี้จะไม่สร้างปัญหาในอนาคตต่อสุขภาพของผม ผมจะรักษาความมุ่งมั่นนี้ไว้กับความท้าทายเหล่านี้”

“ผมโทรหา อัลแบร์โต (พูอิก) และ ฮอนด้า และบอกพวกเขาว่ามีความต้องการอย่างเต็มเปี่ยมที่จะเดินหน้าต่อกับความท้าทายที่มี”

ฮอร์เก ลอเรนโซ กับ อัลแบร์โต พูอิก ทีมบอส เรปโซล ฮอนด้า

ลอเรนโซ ยอมรับว่าเขาตัดสินใจโทรหา พูอิก เพื่อเคลียร์อุณหภูมิที่คุกรุ่น เนื่องจากข่าวลือนั้นอยู่ในสถานการณ์ที่บานปลาย

เมื่อ “นักข่าว” ถามถึงการติดต่อของ ดูคาติ นั้นมีขึ้นจริงหรือไม่ ลอเรนโซ กล่าวว่า “ผมมาที่นี่เพื่อพูดถึงอนาคต ผมได้บอกไปแล้วว่ารู้สึกอย่างไรเมื่อต้องเจอกับการล้มครั้งใหญ่ และรู้สึกอย่างไรเพื่อรักษาทุกอย่างให้ได้ตลอดการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้”

ลอเรนโซ ย้ำว่าเขาต้องการคว้าชัยชนะให้ได้กับรถแข่ง 3 ค่าย ทั้ง ยามาฮ่า, ดูคาติ และ ฮอนด้า

ลอเรนโซ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ไม่ต้องสงสัย” ในสัญญาปัจจุบันของเขากับ ฮอนด้า อีกต่อไป

“ผมมีสัญญากับ ฮอนด้า 2 ปี” เดอะสปาตัน กล่าว

“เราเพิ่งผ่านช่งวที่ยากลำบากมาจนถึงตอนนี้ แต่ผมเซ็นสัญญากับพวกเขา 2 ปี และผมเองก็ต้องการผลลัพธ์ที่ดีกับรถแข่ง RC213V ก็เหมือนกับที่ผมทำได้กับรถแข่งคันอื่นๆ ตลอด 17 ปี ที่แข่งขันในเวิลด์ กรังด์ปรีซ์”