“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยว่าการคว้ากริดสตาร์ทแถวหน้าที่ ซิลเวอร์สโตน ช่วยลบคำสบประมาทที่ว่า “เขาควรรีไทร์ได้แล้ว” ตั้งเป้าคว้าโพเดี้ยม บริติช กรังด์ปรีซ์

รอสซี่ ทำผลงานในรอบควอลิฟายที่ดีที่สุดให้กับตนเองในฤดูกาล 2019 ที่ ซิลเวอร์สโตน ตามหลัง มาร์ค มาร์เกซ เจ้าของโพลจาก เรปโซล ฮอนด้า โดยนับเป็นการคว้ากริดในแถวหน้าได้อีกครั้ง นับตั้งแต่ที่ ออสติน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ฟอร์มที่ดีของ รอสซี่ ดีขึ้นมาจากจุดเปลี่ยนเล็กน้อย หลังจากที่เจอวิกฤตก่อนซัมเมอร์เบรก โดยทีมมีการปรับปรุงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และแสดงให้เห็นผลลัพธ์นับตั้งแต่การแข่งขันที่ เบอร์โน ต่อเนื่องมาที่ เรดบูลล์ ริง

รอสซี่ ทะยานขึ้นมารั้งกริดที่ 2 ในรอบสุดท้ายของการทำเวลาที่ ซิลเวอร์สโตน

รอสซี่ ในวัย 40 ปี กล่าวว่า “ความเร็ว” ที่เขาแสดงให้เห็นที่ ซิลเวอร์สโตน นั้นบ่งบอกได้ว่าเขายังคงต้องการที่จะแข่งขันในระดับสูงสุดต่อไป แม้ว่าจะเจอวิกฤตในบ้างสนามก็ตาม

“ผมรู้ดีว่าผมยังคงมีแรงจูงใจ และผมสามารถที่จะแข็งแกร่ง เพราะผมยังคงรู้สึกดีกับสภาพร่างกายของตัวเอง” รอสซี่ กล่าว

“ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับความรู้สึกบนรถแข่ง ซึ่งมีผลต่อผลงานของเราในครึ่งฤดูกาลแรกเป็นอย่างมาก ผมมองโลกในแง่ดี เพราะสนามเหล่านั้นคือแทร็กที่ผมชอบ แต่เรากลับอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ดีเอาเสียเลย เราสูญเสียสมดุลย์ไปนิดหน่อยเพราะผมเองไม่สามารถที่จะขี่มันให้ดีได้”

“ในตอนนี้ผมเห็นด้วยกับ ฮอร์เก ลอเรนโซ, หากคุณไม่เต็มร้อย คุณจะไม่ได้หลุดลงไปแค่เพียงอันดับ 7 แต่คุณจะหล่นไปถึงอันดับ 18 เพราะทุกคนนั้นแข็งแกร่งมาก”

“มันเป็นเรื่องปกติสำหรับอายุอย่างผม และมันมาถึงจุดสูงสุดของอาชีพ หากผมพลาดครั้งใหญ่ถึง 3 เรซ ผู้คนจะเริ่มพูดกันว่า “เขาแก่แล้ว” มันถึงเวลาที่ต้องพักผ่อนอยู่ที่บ้าน มันก็เป็นแบบนี้แหละ”

“สำหรับเหตุผลข้อนี้ ผมแฮปปี้นะ เพราะผมรู้ว่าผมยังคงขี่ได้ดี และยังสามารถต่อสู้กับนักบิดหัวแถวคนอื่นๆ ได้ มันช่วยลบความรู้สึกเหล่านั้น (การรีไทร์) ออกไปจากผู้คนได้”

“มันคือจุดเริ่มต้นของผลงานที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือวันอาทิตย์นี้ เราต้องสร้างผลงานที่ดีให้เพื่อ และสร้างจังหวะเพื่อต่อสู้ลุ้นโพเดี้ยม”

สำหรับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของ บริติช กรังด์ปรีซ์ จะมีขึ้นในเวลา 19.00 น.​ ของวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคมนี้ ตามเวลาประเทศไทย