อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ ยอดนักขับไทยหนึ่งเดียวในฟอร์มูล่าวัน เผยว่า “เสียงวิจารณ์และแรงกดดัน” คือความแตกต่างสำคัญในการย้ายร่วมทีม เรดบูลล์ เรซซิ่ง ครั้งแรกที่ สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ แต่เจ้าตัวเผยเคยผ่าน “สเต็ปที่ใหญ่” กว่านี้มาแล้ว ขอโฟกัสกับผลงานครึ่งปีหลัง

อัลบอน ออกสตาร์ทฤดูกาลแห่งรุกกี้ของตนเองในศึกฟอร์มูล่าวัน กับ โทโร รอสโซ ได้อย่างโดดเด่นก่อนถูกสลับตัวขึ้นสู่ทีมใหญ่อย่าง เรดบูลล์ เรซซิ่ง เพื่อเป็นทีมเมทกับ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ในครึ่งปีหลัง ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ของแฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก

อัลบอน เผยว่าตัวเขารู้ดีว่านี่คือโอกาสที่หาแทบไม่ได้กับนักขับรุกกี้ ที่จะมีโอกาสได้ขับรถแข่งซึ่งมีศักยภาพคว้าชัยชนะได้

“ไม่ใช่นักขับทุกคนจะได้โอกาสเช่นนี้ กับการได้ขับรถแข่งที่มีศักยภาพในการคว้าชัยชนะ ด้วยระยะเวลาที่เพิ่งเริ่มต้นอาชีพนักขับเอหวัน”

“ดังนั้น นี่คือโอกาสที่ยอดเยี่ยมของผม ที่จะได้ขับให้กับ เรดบูลล์” อัลบอน เผยผ่านการสัมภาษณ์ของทีม

“มันคือก้าวเดินที่ใหญ่มากๆ ความแตกต่างที่เปลี่ยนไป  และโรงงานของพวกเขาก็อยู่ใกล้บ้านผมสุดๆ ซึ่งมันมีผลดีต่อตัวผมมาก”

“เรารู้ดีถึงความสามารถของรถแข่ง และเราได้เห็นจากสิ่งที่ แม็กซ์ สามารถทำได้ ผมต้องการเห็นว่ามันจะออกมาแบบไหน เมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งที่ผมรู้และคุ้นเคย แต่ในเวลาเดียวกัน ผมก็รู้ดีว่านี่คือครั้งแรกของผมกับรถแข่งคันนี้”

“ผมยังคงเรียนรู้และปรับปรุงตัวเองในฐานะนักขับ ซึ่งยังคงต้องเตรียมพร้อมรับสิ่งต่างๆ ที่จะตามมาอีกมากมาย” 

“ที่ผมรู้อย่างหนึ่งเกี่ยวกับความแตกต่างหลักๆ นั่นคือเสียงวิจารณ์และความสนใจในการเปลี่ยนทีมของผม แต่ผมกำลังรักษาเท้าของตัวเองให้อยู่บนพื้น ไม่เหลิง ผมต้องโฟกัสกับงานของตัวเองที่ต้องทำที่ สปา-ฟรังก์คองฌองส์ ผมต้องฟังสิ่งต่างๆ มากมายเพื่อเรียนรู้ และสังเกตุสิ่งรอบตัวอย่างมาก”

อัลบอน เผยว่า เขาได้เตรียมความพร้อมแล้ว สำหรับการขับให้ เรดบูลล์ ซึ่งมันเป้นงานหนัก เพราะยังไม่มีโอกาสการจับรถแข่งคันใหม่เลย (ลงขับ)

“เราเตรียมความพร้อมด้วยการขับ ซิมูเลเตอร์ เป็นจำนวนมาก ดังนั้นสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำต่อจากนี้คือการทำงานร่วมกับทีม และทำความรู้จักกับทุกคน” 

“นี่คือสเต็ปที่ใหญ่มาก แต่ผมคิดว่าเคยก้าวกระโดดที่ใหญ่กว่านี้มาแล้ว ผมไม่กังวลกับสิ่งนี้ ผมพร้อมจะโฟกัสการหน้าที่ของตัวเอง และสร้างความแข็งแกร่งในครึ่งฤดูกาลหลัง”