แม็กซื เวอร์สแท็พเพ่น ยอดนักขับดัตช์จาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง-ฮอนด้า เผยว่า เฟอร์รารี่ นั้นแข็งแกร่งจนยากจะต่อกรได้ใน เบลเจี้ยน กรังด์ปรีซ์ แต่หวังว่าจะสามารถต่อสู้กับ เมอร์เซเดส เพื่อช่วงชิงพื้นที่แถวหน้าได้ที่ สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ 

เฟอร์รารี่ ออกสตาร์ทการซ้อมวันแรกของ เบลเจี้ยน กรังด์ปรีซ์ ด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม ชาร์ลส์ เลอแคลร์ และ เซบาสเตียน เวทเทล กดเวลามาเป็นอันดับ 1 และ 2 โดยดาวรุ่ง โมนาโก ทำเวลาต่อรอบเร็วกว่าคู่หูเมอร์เซเดสอย่าง วัลเตรี บ็อตตาส และ ลูอิส แฮมิลตัน ถึง 0.8 วินาที

ขณะที่นักขับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง อย่าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นั้น ทำเวลามาเป็นอันดับ 6 ตามหลังอยู่ 1.271 วินาที โดยช้ากว่าคู่แข่งในกลุ่มหน้าทั้งหมดอย่าง เลอแคลร์, เวทเทล, บ็อตตาส รวมถึง แฮมิลตัน และ เซอร์จิโอ เปเรซ นักขับเม็กซิกัน เรซซิ่ง พอยต์ ด้วย

Sebastian Vettel (GER) Ferrari SF90. 30.08.2019. Formula 1 World Championship, Rd 13, Belgian Grand Prix, Spa Francorchamps, Belgium, Practice Day. – www.xpbimages.com, EMail: requests@xpbimages.com – copy of publication required for printed pictures. Every used picture is fee-liable. © Copyright: Charniaux / XPB Images

โดยรถแข่งที่เร็วที่สุดจากเฟอร์รารี่ นั้นยังสร้างผลงานได้ดีในการทดลองวิ่งแบบระยะยาว ซึ่ง เวอร์สแท็พเพ่น ไม่ได้สงสัยอะไรกับศักยภาพของ “ทีมม้าลำพอง” ในสนามแห่งนี้

“ผมคิดว่าแทร็กนี้เหมาะกับพวกเขามากเรา พวกเขาแข็งแกร่งมาก และกดเวลาได้ดีอย่างต่อเนื่องที่นี่ในช่วงทางตรง แต่นั่นไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์อะไร” เวอร์สแท็พเพ่น เผยถึง เฟอร์รารี่

“เราพยายามทำผลงานที่ดีที่สุดของเรา วันแรกมันยังไม่มีอะไรพิเศษนัก เพราะเราต้องลงวิ่งด้วยพละกำลังเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างน้อยตลอดทั้งวัน เมื่อเปรียบเทียบกับที่เราเคยใช้ในทุกๆ วันศุกร์ที่ผ่านมา แต่โดยรวมผมก็แฮปปี้กับสมดุลย์ของรถแข่ง”

“ผมไม่หวังว่าเราจะต่อสู้กับ เฟอร์รารี่ ได้นะ แต่ก็หวังว่าจะสามารถชิงพื้นที่กับ เมอร์เซเดส ได้ ซึ่งดูเหือนพวกเขาก็มีพลังเครื่องยนต์น้อยกว่า เฟอร์รารี่ อยู่มากเช่นกัน”

ขณะเดียวกันทีมเมทคนใหม่อย่าง อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับไทยได้รับเครื่องยนต์อัพเกรดใหม่ “สเป็ค 4” จาก ฮอนด้า ในรถแข่ง RB15 ตั้งแต่วันศุกร์ แต่นักขับไทยก็จะโดนปรับกริดสตาร์ทให้ออกจากท้ายแถว ส่วน เวอร์สแท็พเพ่น ยังคงใช้เครื่องยนต์ตัวเก่าต่อไป

เวอร์สแท็พเพ่น กล่าวว่า เขาสูญเสียพละกำลังของเครื่องยนต์ไปเยอะมากใน FP2 แต่นักขับดัตช์ระบุว่าสิ่งนี้เเกิดจากไมล์สะสมก่อนหน้านี้ที่เข้าในวันศุกร์

“เครื่องยนต์ของผมค่อนข้างเก่า และที่นี่ (สปา) มันเป็นเรื่องยากที่จะใช้เครื่องยนต์อย่างเต็มที่ ดังนั้น คุณจะต้องเซฟมันอย่างมาก”

“เรายังมีเครื่องตัวอื่นอยู่ ซึ่งเราจะใช้เครื่องยนต์ตัวนั้นสำหรับวันเสาร์ และเราค่อนมาดุกันอีกที เฟอร์รารี่ จะยังคงแข็งแกร่งมากๆ แต่ในมุมของเรา เราก็สามารถทำความเร็วได้ดีเช่นกัน ซึ่งในวันศุกร์มันยังไม่ใช่ศักยภาพที่แท้จริงของเรา”

“ผมไม่กังวลนะ เรารู้ว่ากำลังก้าวไปสู่จุดนั้น แน่นอนว่าคุณมีเครื่องยนต์ไม่กี่ตัวที่สามารถใช้ได้ในหนึ่งฤดูกาล ดังนั้นแน่นอนว่าเครื่องยนต์เหล่านั้นก็ต้องมีอายุการใช้งานที่สูงมากเช่นกัน”