ชาร์ลส์ เลอแคลร์ เผยว่าการป้องกันตำแหน่งหัวแถวจาก ลูอิส แฮมิลตัน ในศึกฟอร์มูล่าวันรายการ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ คือหนึ่งในเรซที่เขาขับไปแตะ “ขีดจำกัดสุดๆ” ชี้ประสบการณ์จากการโดน แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น บดที่ ออสเตรีย ช่วยให้คว้าชัยชนะในสุดสัปดาห์ที่ผ่าน

เลอแคลร์ สามารถหนีการไล่ล่าของคู่หูเมอร์เซเดส ทั้ง แฮมิลตัน รวมถึงทีมเมทอย่าง วัลเตรี บ็อตตาส ได้อย่างสุดมันส์ในช่วง 15 รอบสุดท้ายของ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ก่อนจะนำรถแข่งเข้าป้ายเป็นคันแรก คว้าแชมป์ให้เฟอร์รารี่ 2 สนามติดต่อกัน แถมยังเป็นชัยชนะครั้งแรกในรอบ 9 ปี ของ “ทีมม้าลำพอง” ที่ คว้าแชมป์ได้ใน มอนซ่า นับตั้งแต่ปี 2010

จังหวะนี้ เลอแคลร์ พลาดหลุดทางตรงใน ชิเคน เกือบเสียวตำแหน่งผู้นำ

การขับเคี่ยวของ เลอแคลร์ และ แฮมิลตัน เข้มข้นสุดๆ แบบล้อต่อล้อ ทว่าการป้องกันของเขาหนึ่งจังหวะ ที่ทำเอา แฮมิลตัน หลุดออกนอกแทร็กไปเลย แต่ดาวขับโมนาโก ก็ไม่โดนลงโทษใดๆ เพียงแค่ถูกเตือนด้วยธงขาวดำ

“ผมคิดว่ามันชัดเจนดีนะ หลังจากเหตุการณ์ที่ ออสเตรีย (กับ เวอร์สแท็พเพ่น) มันทำให้รู้ว่า การป้องกันที่ดุดัน และการแซงที่ก้าวร้าวสามารถทำได้เพื่อชัยชนะ” เลอแคลร์ เผย

“ผมคิดว่าการแข่งขันที่ ออสเตรีย ช่วยผมไว้เยอะ มันเปลี่ยนผมให้แข็งแกร่งขึ้นในวันนี้  ในวันที่ผมต้องขับเคี่ยวอยู่บนขัดจำกัดสุดๆ ในการแข่งขัน”