ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รุกกี้เฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เผยว่าการขับเคี่ยวของเขากับ มาร์ค มาร์เกซ จนถึงรอบสุดท้ายที่ มิซาโน พิสูจน์ให้เห็นว่า แชมป์โลกโมโตจีพีชาวสแปนิชก็เป็น “มนุษย์” เหมือนๆ คนอื่นที่พร้อมจะถูกล้มได้

กวาร์ตาราโร ออกนำในเรซสุดเข้มข้นของ ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ ได้ตั้งแต่รอบที่ 3 โดยสามารถทิ้งระยะห่างจาก มาเวริค บีญาเลส ออกไปได้กว่า 2 วินาที ทว่าเขาต้องเจอความกดดันอย่างหนักจาก มาร์เกซ ที่ไล่บี้อย่างหนักตลอดทั้ง 27 รอบสนาม โดยเฉพาะในรอบสุดท้ายที่ถือเป็นไฮไลต์สำคัญของ มิซาโน ในปีนี้

มาร์เกซ แซงผ่าน กวาร์ตาราโร ได้ในช่วงเริ่มต้นรอบสุดท้าย ทว่าในช่วงกลางโค้ง ริโอ (โค้งที่ 4) รุกกี้เฟรนช์ สามารถแซงกลับได้ และดูเหมือนชัยชนะจะกลับมาอยู่กับเขา แต่ มาร์เกซ ก็พลิกแซงกลับคืนได้สำเร็จ พร้อมกับเข้าเส้นชัยด้วยเวลาเหนือกว่าเพียง 0.9 วินาทีเท่านั้น

กวาร์ตาราโร กล่าวว่า “สิ่งที่ดี” เกี่ยวกับโค้ง 4 คือการที่ผมแซง มาร์เกซ คืนได้ ซึ่งมันพิสูจน์ได้ว่า “เขาก็ยังเป็นมนุษย์เหมือนๆ กับเรา” และมันช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเขาเองอย่างมาก จากผลการแข่งขันดังกล่าว

“ผมรู้ว่าเขาต้องพยายามทำบางอย่าง แต่ผมไม่มีทางรู้เลย” รุกกี้เฟรนช์เผย “เขาสามารถที่จะแซงและดึงจังหวะไปด้วย เพราะผมไม่รู้จริงๆ ว่าเขาเซฟยางไว้ได้ดีแค่ไหน”

“สิ่งที่ดีคือผมสามาถแซงเขาคืนได้ และมันทำให้ผมเก็บความมั่นใจกลับบ้านได้อย่างมาก และสามรถพูดได้ว่า เอาละนี่คือแชมป์โลก 7 สมัย แต่เราสามารถแซงเขาได้ ดังนั้นเขาก็เป็นมนุษย์เหมือนกันกับเรานี่แหละ”