Motorsportlives

เตือน “3 นักขับ” ยื้อควอลิฟายมอนซ่า “สจ๊วต” กระตุ้น “เอฟไอเอ” หาทางออก

นิโก ฮัลเคนเบิร์ก, คาร์ลอส แซงซ์ และ แลนซ์ สตรอล โดนสจ๊วตในศึก อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ เรียกสอบสวน ก่อนถูกตำหนิว่า “จงใจ” ขับช้าเพื่อ “ดึงจังหวะ” ในการควอลิฟายรอบสุดท้ายที่ “มอนซา” พร้อมกระตุ้นให้ “เอฟไอเอ” เร่งหาทางออกสำหรับสถานการณ์เช่นนี้ในอนาคต 

การสอบสวนที่ยาวนานมีขึ้น หลังจากที่รถแข่ง 9 คัน ที่เหลืออยู่ในการควอลิฟายรอบ Q3 ต่างก็ชะลอตัวอยู่บนแทร็ก เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดูดลมจากท้ายรถแข่ง และเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้มีนักขับถึง 8 คน ที่ไม่สามารถวิ่งผ่านเส้นตัดเวลาได้ทัน เพื่อทำ Flying Lap ก่อนธงหมากรุกจะถูกโบกสะบัด

หลังจากการพูดคุยกับ ฮัลเคนเบิร์ก, แซงซ์ และ สตรอลล์, กรรมการควบคุมการแข่งขันระบุในรายงาน โดยชี้ว่านักขับทั้ง 3 คนนี้ พยายามที่จะ “ดึง” ความเร็ว สำหรับการทำเวลารอบสุดท้ายของพวกเขา และระบุว่าเป็นการ “ขับช้าโดยไม่จำเป็น”

ทั้งนี้ นักขับทั้ง 3 คน โต้แย้งว่านักขับคนอื่นๆ ก็ขับช้าเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สจ๊วต ได้มีคำตัดสินว่า ทั้ง ฮัลเคนเบิร์ก, แซงซ์ และ สตรอลล์ “มีบทบาทสำคัญที่ทำให้เกิดสถานการณ์วิกฤติดังกล่าวบนแทร็ก” ของการแข่งขันรอบควอลิฟาย

จากคำตัดสินดังกล่าว สจ๊วต ได้ออกคำเตือนเป็นครั้งแรกของฤดูกาลนี้ ให้กับนักขับทั้ง 3 คน แต่รายงานได้ระบุในบรรทัดสุดท้ายอย่างชัดเจน เพื่อกระตุ้นให้ สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ เร่งหาทางออกสำหรับแก้ไขสถานการณ์เช่นนี้ หากเกิดขึ้นอีกในอนาคต

Exit mobile version