Motorsportlives

[F1] “เอฟไอเอ” คอนเฟิร์ม “เรดบูลล์” ละเมิดกฎงบประมาณเอฟวัน เผยยังไม่ตัดสินบทลงโทษ

ZANDVOORT, NETHERLANDS - SEPTEMBER 03: Max Verstappen of the Netherlands driving the (1) Oracle Red Bull Racing RB18 on track during qualifying ahead of the F1 Grand Prix of The Netherlands at Circuit Zandvoort on September 03, 2022 in Zandvoort, Netherlands. (Photo by Clive Mason/Getty Images)

สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่า เรดบูลล์ เรซซิ่ง ละเมิดขอบเขตการใช้งบประมาณ (จำกัดต้นทุน) ของ ฟอร์มูล่าวัน ฤดูกาล 2021 ขณะที่ แอสตัน มาร์ติน ทำผิดกฎด้านขั้นตอน โดยยังไม่มีการตัดสินบทลงโทษในตอนนี้

แต่แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ยังไม่มีการกำหนดบทลงโทษแต่อย่างใด

หน่วยงานที่กำกับดูแล ฟอร์มูล่าวัน ได้สรุปการตรวจสอบบัญชีของทุกทีมอย่างเป็นทางการจากฤดูกาลที่ผ่านมา และก็เป็นไปตามที่คาดการณ์ (จากข่าวลือ) ว่า เรดบูลล์ เรซซิ่ง และ แอสตัน มาร์ติน ถือเป็นสองทีมที่เข้าข่ายละเมิดกฎดังกล่าว ส่วนอีก 7 ทีม ได้รับใบรับรองว่าปฏิบัติตามกฎ ขณะเดียวกันยังมี วิลเลียมส์​ที่ยังไม่ได้รับการรับรองจากการละเมทิดขึ้นตอน ซึ่งก็มีการแจ้งให้ทราบก่อนหน้านี้

การละเมิดของ เรดบูลล์ ถูดจัดอยู่ในข่ายที่มีการใช้จ่ายเกินไป “เล็กน้อย” เพราะน้อยว่า 5% ของงบประมาณสูงสุดที่กำหนดไว้ในปี 2021 นอกจากนี้ ยังพบการทำผิดขั้นตอนของ แดสตัน มาร์ติน

การประกาศของ เอฟไอเอ ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่บวกับการละเมิดที่ชัดเจน และยังระบุเพียงว่า “กำลังกำหนด” วิธีการว่าจะดำเนินการอย่างไรในขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ บทลงโทษสำหรับการละเมิดเล็กน้อยดังกล่าว อาจขยายไปถึงการหักคะแนนแชมเปี้ยนชิพในปี 2021 แม้ว่าจะไม่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก็ตาม

นอกจากนี้ การแบนจากการแข่งขันบางช่วง (แต่ไม่ใช่ เรซ อาจเป็นเพียงการซ้อมบางช่วง) หรือการจำกัดการอัพเกรดด้านพลศาสตร์หรือการทดสอบอื่นๆ และลดขีดจำกัดต้นทุนก็สามารถทำได้เช่นกัน

Exit mobile version