Motorsportlives

[F1] “เวอร์สแท็พเพ่น” ชี้ “เรดบูล” ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกกับ “เครื่องยนต์ F1 2026”

MELBOURNE, AUSTRALIA - MARCH 24: Max Verstappen of the Netherlands and Oracle Red Bull Racing talks with race engineer Gianpiero Lambiase on the grid prior to the F1 Grand Prix of Australia at Albert Park Circuit on March 24, 2024 in Melbourne, Australia. (Photo by Peter Fox/Getty Images)

มักซ์ เวอร์สแท็พเพ่น แชมป์โลกรถสูตรหนึ่ง 3 สมัย ออกโรงเผยว่า “เรดบูล เรซซิ่ง” ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกกับ “เครื่องยนต์” และ “เพาเวอร์ยูนิต” ใหม่ของพวกเขาในศึก ฟอร์มูล่าวัน 2026 ซึ่งจะต้องแยกทางกับ “ฮอนด้า” ที่ประสบความสำเร็จร่วมกันอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ศึก ฟอร์มูล่าวัน ได้เปลี่ยนกฎข้อบังคับเกี่ยวหับ “เพาเวอร์ยูนิต” ของรถแข่ง ซึ่งได้ถอดระบบ MGU-H ที่มีราคาสูงและความซับซ้อนค่อนข้างมากออกไป และหันมาให้ความสำคัญกับพลังงานด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้จาก MGU-K เป็นหลัก

นอกจากนี้ ฟอร์มูล่าวัน จะนำเชื้อเพลิงที่มีความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม มาใช้กับเครื่องยนต์ เทอร์โบชาร์จ V6 ที่ยังคงอยู่ในเพาเวอร์ยูนิต โดยจะแบ่งสัดส่วนการป้อนพลังงาน 50/50 ระหว่างกำลังไฟฟ้า (จากมอเตอร์และแบตเตอร์รี) กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน

โดยในปี 2026 เรดบูล และทีมแซ็ตเทลไลต์อย่าง RB จะแยกทางกับ เครื่องยนต์ฮอนด้า เพื่อเปลี่ยนไปใช้เพาเวอร์ยูนิตของพวกเขาเองอย่าง “เรดบูล เพาเวอร์ เทรน” ซึ่งผลิตขึ้นที่ฐานของทีมใน มิลตัน คีย์, สหราชอาณาจักร โดยมีพันธมิตรใหม่อย่าง ฟอร์ด ก้าวเข้ามาดูแลในส่วนพลังงานไฟฟ้า

สำหรับ เรดบูล การเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตเองภายในบริษัท ถือเป็นก้าวที่สำคัญอย่างมากโดยที่พวกเขาเองก็ยังไม่รู้ว่าทิศทางจะออกมาแบบไหน

ขณะที่ คริสเตียน ออร์เนอร์ ประธานของทีมกล่าวว่า “นี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของ เรดบูล ในประวัติศาสตร์ 20 ปี ของทีม”

ทว่าจากการเชื่อมโยงในเรื่อง “โครงการเครื่องยนต์ใหม่นี้” รวมถึงโปรเจ็กต์ต่างๆ ที่กำลังตามมา อาจเป็นสาเหตุให้ เวอร์สแท็พเพ่น พิจารณาเลือกเดินออกจากทีม เรดบูล

โดยแชมป์โลกชาวดัตช์กล่าวว่า “ตอนนี้ยังไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกเกี่ยวกับเพาเวอร์ยูนิต”

“ผมพูดตามตรงนะ หากต้องให้ผมมานั่งคาดเดาทุกอย่างในตอนนี้ ผมน่าจะต้องเอาเวลาไปกังวลว่า พรุ่งนี้ผมจะยังมีชีวิตอยู่ไหม” เวอร์สแท็พเพ่น ยักไหล่พร้อมตอบคำถาม

“ดังนั้น… ผมไม่มีความกังวลกับเรื่องนั้นมากนัก”

“แน่นอนว่าผมกับ คริสเตียน เราพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และผู้คนที่ทำงานที่นั่น ทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ ดังนั้น เราจึงไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกกับเรื่องที่ยังมาไม่ถึง ในปี 2026”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

[MotoGP] เจาะทุกมิติ “ลิเบอร์ตี้ มีเดีย” เจ้าของ F1 ปิดดีลซื้อ โมโตจีพี “ดอร์น่า” ยังบริหารต่อ
Exit mobile version