Motorsportlives

[Breaking]“นักขับเอฟวัน”​ รับไม่ได้สภาพ “บั๊มปี้”​ สุดน่ากลัวของ ออสติน

AUSTIN, TEXAS - NOVEMBER 01: Alexander Albon of Thailand driving the (23) Aston Martin Red Bull Racing RB15 on track during practice for the F1 Grand Prix of USA at Circuit of The Americas on November 01, 2019 in Austin, Texas. (Photo by Charles Coates/Getty Images)

บรรดานักขับรถสูตรหนึ่ง ออกอาการหวั่นเกรงที่จะเกิดอุบัติเหตุหนักในการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน ในสุดสัปดาห์นี้ที่ เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ หรือ ออสติน หลังลงซ้อมในวันศุกร์และเจอลูกคลื่น (บั๊มปี้) ขนาดใหญ่ ซึ่งอาจจำไปสู่อาการบาดเจ็บได้ โดยชี้ว่าในวันแรกพวกเขามีอาการปวดที่หลังอย่างมาก เพราะต้องขับผ่านจุดดังกล่าว

สภาพแทร็กที่มี “ลูกคลื่น” หรือ บัมปี้ ของ สนาม เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกา ในการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน สร้างความปวดหัวให้กับบรรดานักขับอย่างมาก จากการซ้อม 2 ครั้งแรกในวันศุกร์ที่ผ่านมา 

ด้วยการหมุนหลายครั้งในวันศุกร์ จากสภาพแทร็กที่เป็นลูกคลื่น สร้างความวิตกให้กับนักขับทุกคน ว่าอาจเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุตลอดการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้

เซอร์จิโอ เปเรซ นักขับเม็กซิกันจาก เรซซิ่ง พอยต์ ออกอาการไม่ค่อยแฮปปี้กับสภาพแทร็กเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะความกังวลในรอบไฟนอลว่ามีความเสี่ยงอย่างมากกับในช่วงที่สภาพยางนั้นเริ่มจะถูกทำลายไปในช่วงท้าย

“มันจะนำไปสู่ความปวดหัวแน่นอน” นักขับเม็กซิกัน เผย “นักขับบางคนต้องบาดเจ็บจากการเสียการควบคุมบริเวณบั๊มปี้ และคุณก็จะเห็นได้ว่านักขับหลายคนพุ่งไปจุดนั้นด้วยความเร็วสูง”

“ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เลยละ เพราะเราต่างก็ขับกันเกินลิมิตทั้งนั้น และมันอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้”

“ในการแข่งขัน (ไฟนอลเรซ) ผมหวังว่ามันจะไม่มีอะไรรุนแรง แต่ผมเชื่อว่าจะมีนักขับบางคนที่ชนและต้องออกจากการแข่งขันไป”

แทร็กมี บั๊มปปี้ อย่างชัดเจน

แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นักขับดัตช์ของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง กล่าวเสริมว่า เขาต้องระมัดระวังอย่างมากหากเทียบกับสนามอื่นๆ โดยเฉพาะในเรซซิ่งไลน์ เพราะต้องขับผ่าน บั๊มปี้ จำนวนมากจนมีอาการปวดที่หลัง

“คุณต้องระมัดระวังอย่างมาก เมื่อคุณขับอยู่บนเรซซิ่งไลน์ที่มี บั๊มปี้ เยอะๆ คุณจะเสียอาการบางอย่าง และแน่นอนว่าผมก็กลัวๆ อยู่เหมือนกัน แถมมันยังทำให้ปวดหลังสุดๆ”

ด้าน แลนซ์ สตรอลล์ กล่าวว่า “ผมคิดว่าน่าจะมี 2-3 บั๊มปปี้ใหญ่ๆ ที่น่ากลัว มันไม่มีผลดีต่อรถแข่ง โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่อาจเสียหายได้”

“พวกเขาจะจัดการเรื่องนี้ใมนปีหน้า และผมเองก็ไม่คิดว่าจะมีทางออกที่ดีนักสำหรับปีนี้ แต่แน่นอนว่าพวกเขาจะต้องจัดการกับ บั๊มปี้ ใหญ่ๆ 2-3 จุด ซึ่งมันอันตรายมาก” 

ทั้งนี้ ในการประชุมนักขับหลังจบการซ้อมในวันศุกร์, เปเรซ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้นะ แต่ก็เชื่อว่าคงไม่สามารถทำอะไรได้มากเพื่อแก้ไขให้ทันในวันเสาร์และอาทิตย์ ซึ่งมันแย่มากๆ” 

สำหรับการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน รายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ จะลงซ้อมครั้งที่ 3 และจับเวลารอบควอลิฟายในกลางดึกของคืนวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ก่อนจะดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศในคืนวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายนนี้ (เช้าตรู่วันจันทร์)

Exit mobile version