บรรดานักขับรถสูตรหนึ่ง ออกอาการหวั่นเกรงที่จะเกิดอุบัติเหตุหนักในการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน ในสุดสัปดาห์นี้ที่ เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ หรือ ออสติน หลังลงซ้อมในวันศุกร์และเจอลูกคลื่น (บั๊มปี้) ขนาดใหญ่ ซึ่งอาจจำไปสู่อาการบาดเจ็บได้ โดยชี้ว่าในวันแรกพวกเขามีอาการปวดที่หลังอย่างมาก เพราะต้องขับผ่านจุดดังกล่าว

สภาพแทร็กที่มี “ลูกคลื่น” หรือ บัมปี้ ของ สนาม เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกา ในการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน สร้างความปวดหัวให้กับบรรดานักขับอย่างมาก จากการซ้อม 2 ครั้งแรกในวันศุกร์ที่ผ่านมา 

ด้วยการหมุนหลายครั้งในวันศุกร์ จากสภาพแทร็กที่เป็นลูกคลื่น สร้างความวิตกให้กับนักขับทุกคน ว่าอาจเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุตลอดการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้

เซอร์จิโอ เปเรซ นักขับเม็กซิกันจาก เรซซิ่ง พอยต์ ออกอาการไม่ค่อยแฮปปี้กับสภาพแทร็กเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะความกังวลในรอบไฟนอลว่ามีความเสี่ยงอย่างมากกับในช่วงที่สภาพยางนั้นเริ่มจะถูกทำลายไปในช่วงท้าย

“มันจะนำไปสู่ความปวดหัวแน่นอน” นักขับเม็กซิกัน เผย “นักขับบางคนต้องบาดเจ็บจากการเสียการควบคุมบริเวณบั๊มปี้ และคุณก็จะเห็นได้ว่านักขับหลายคนพุ่งไปจุดนั้นด้วยความเร็วสูง”

“ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เลยละ เพราะเราต่างก็ขับกันเกินลิมิตทั้งนั้น และมันอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้”

“ในการแข่งขัน (ไฟนอลเรซ) ผมหวังว่ามันจะไม่มีอะไรรุนแรง แต่ผมเชื่อว่าจะมีนักขับบางคนที่ชนและต้องออกจากการแข่งขันไป”

แทร็กมี บั๊มปปี้ อย่างชัดเจน

แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นักขับดัตช์ของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง กล่าวเสริมว่า เขาต้องระมัดระวังอย่างมากหากเทียบกับสนามอื่นๆ โดยเฉพาะในเรซซิ่งไลน์ เพราะต้องขับผ่าน บั๊มปี้ จำนวนมากจนมีอาการปวดที่หลัง

“คุณต้องระมัดระวังอย่างมาก เมื่อคุณขับอยู่บนเรซซิ่งไลน์ที่มี บั๊มปี้ เยอะๆ คุณจะเสียอาการบางอย่าง และแน่นอนว่าผมก็กลัวๆ อยู่เหมือนกัน แถมมันยังทำให้ปวดหลังสุดๆ”

ด้าน แลนซ์ สตรอลล์ กล่าวว่า “ผมคิดว่าน่าจะมี 2-3 บั๊มปปี้ใหญ่ๆ ที่น่ากลัว มันไม่มีผลดีต่อรถแข่ง โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่อาจเสียหายได้”

“พวกเขาจะจัดการเรื่องนี้ใมนปีหน้า และผมเองก็ไม่คิดว่าจะมีทางออกที่ดีนักสำหรับปีนี้ แต่แน่นอนว่าพวกเขาจะต้องจัดการกับ บั๊มปี้ ใหญ่ๆ 2-3 จุด ซึ่งมันอันตรายมาก” 

ทั้งนี้ ในการประชุมนักขับหลังจบการซ้อมในวันศุกร์, เปเรซ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้นะ แต่ก็เชื่อว่าคงไม่สามารถทำอะไรได้มากเพื่อแก้ไขให้ทันในวันเสาร์และอาทิตย์ ซึ่งมันแย่มากๆ” 

สำหรับการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน รายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ จะลงซ้อมครั้งที่ 3 และจับเวลารอบควอลิฟายในกลางดึกของคืนวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ก่อนจะดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศในคืนวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายนนี้ (เช้าตรู่วันจันทร์)