Motorsportlives

[F1] “เรซซิ่ง พอยต์” อ่วม! ถูกตัด 15 แต้ม บวกเงิน 14 ล้าน หลัง เรโนลต์ ประท้วงเป็นผล

เรซซิ่ง พอยต์ ทีมแข่งจอมเซอร์ไพรส์ในศึกฟอร์มูล่าวัน ถูก เอฟไอเอ ลงดาบปรับ 15 แต้มจากคะแนนทีมผู้สร้าง พร้อมโดนปรับเป็นเงิน 14,736,390 บาท หลังถูกตรวจพบ “เบรก ดักต์” ที่ก็อปปี้จาก เมอร์เซเดส ตามการประท้วงของ เรโนลต์

ภายใต้บทสรุปที่ยาวเหยียดของ เอฟไอเอ ที่กำกับดูแลกฤด้านเทคนิคของ ฟอร์มูล่าวัน เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคมนี้ ได้ข้อสรุปว่า การออกแบบ ท่อดักอากาศเข้าระบบเบรก (Brake Ducts) ของ เรซซิ่ง พอยต์ ยอดทีมสีชมพูนั้นเป็นการฝ่าฝืนกฎการออกแบบของรถแข่งฟอร์มูล่าวัน 

เอฟไอเอ เปิดเผยบทสรุปสั้นๆ ว่า “การออกแบบหลัก” ของ เบรก ดักท์ ของ เรซซิ่ง พอยต์ คือแบบเดียวกับของ “เมอร์เซเดส” นั่นหมายความว่า” เรซซิ่ง พอยต์ ได้ทำผิดกฎการก็อปปี้การออกแบบโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้ เอฟไอเอ ได้ตัดสินให้ เรซซิ่ง พอยต์ ถูกตัดแต้มประเภททีมผู้สร้าง 7.5 คะแนน จากรถแข่งทั้ง 2 คัน รวมเป็น 15 คะแนน รวมถึงถูกปรับเป็นเงินจำนวน 400,000 ยูโร หรือราว 14,736,390 บาท จากการติดตั้ง เบรก ดักต์ ดังกล่าวลงแข่งขันในศึก สติเรียน กรังด์ปรีซ์

นอกจากนี้ เรซซิ่ง พอยต์ ยังถูกตรวจพบว่าใช้ชิ้นส่วนดังกล่าวลงแข่งขันในศึก ฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ และ บริติช กรังด์ปรีซ์ ด้วย

Exit mobile version