เรซซิ่ง พอยต์ ทีมแข่งจอมเซอร์ไพรส์ในศึกฟอร์มูล่าวัน ถูก เอฟไอเอ ลงดาบปรับ 15 แต้มจากคะแนนทีมผู้สร้าง พร้อมโดนปรับเป็นเงิน 14,736,390 บาท หลังถูกตรวจพบ “เบรก ดักต์” ที่ก็อปปี้จาก เมอร์เซเดส ตามการประท้วงของ เรโนลต์

ภายใต้บทสรุปที่ยาวเหยียดของ เอฟไอเอ ที่กำกับดูแลกฤด้านเทคนิคของ ฟอร์มูล่าวัน เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคมนี้ ได้ข้อสรุปว่า การออกแบบ ท่อดักอากาศเข้าระบบเบรก (Brake Ducts) ของ เรซซิ่ง พอยต์ ยอดทีมสีชมพูนั้นเป็นการฝ่าฝืนกฎการออกแบบของรถแข่งฟอร์มูล่าวัน 

เอฟไอเอ เปิดเผยบทสรุปสั้นๆ ว่า “การออกแบบหลัก” ของ เบรก ดักท์ ของ เรซซิ่ง พอยต์ คือแบบเดียวกับของ “เมอร์เซเดส” นั่นหมายความว่า” เรซซิ่ง พอยต์ ได้ทำผิดกฎการก็อปปี้การออกแบบโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้ เอฟไอเอ ได้ตัดสินให้ เรซซิ่ง พอยต์ ถูกตัดแต้มประเภททีมผู้สร้าง 7.5 คะแนน จากรถแข่งทั้ง 2 คัน รวมเป็น 15 คะแนน รวมถึงถูกปรับเป็นเงินจำนวน 400,000 ยูโร หรือราว 14,736,390 บาท จากการติดตั้ง เบรก ดักต์ ดังกล่าวลงแข่งขันในศึก สติเรียน กรังด์ปรีซ์

นอกจากนี้ เรซซิ่ง พอยต์ ยังถูกตรวจพบว่าใช้ชิ้นส่วนดังกล่าวลงแข่งขันในศึก ฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ และ บริติช กรังด์ปรีซ์ ด้วย