Motorsportlives

[MotoGP] “รินส์” ข้องใจ “บีญาเลส” บิดต่อทั้งที่รู้เบรกพัง

อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกอาการ “งง” ชี้ไม่เข้าใจทำไม มาเวริค บีญาเลส คู่แข่งจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ไม่นำรถกลับเข้าพิตและออกจากการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ทั้งๆ ที่รู้ว่ามีปัญหากับระบบเบรก

บีญาเลส ต้องตัดสินใจกระโดนลงจากรถหลัง ระบบเบรกหน้าล้มเหลว ในการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็ว 209 กม./ชม. ที่โค้ง 1 ก่อนที่รถแข่ง M1 จะพุ่งไปชน แอร์เฟนซ์ (กำแพงยางอัดลม) จนไฟลุกท่วม ทำให้กรรมการตีธงแดงเพื่อระงับเรซไว้ชั่วคราว

[Clip] ชมอีกครั้ง จังหวะ “บีญาเลส” เบรกล้มเหลว สละรถหนีตาย

นักบิดยามาฮ่าส่งสัญญาณด้วยการยกมือบอกนักบิดคนอื่นๆ แล้ว ว่ารถแข่งของตนมีปัญหาก่อนหน้านั้น ก่อนจะอธิบายว่ามีปัญหากับระบบเบรกที่ไม่ทำงานก่อนจะทิ้งตัวลงจากรถแข่งในโค้งดังล่าว

รินส์ เชื่อว่าปัญหาเบรกของ บีญาเลส อาจเกิดขึ้นจากการที่เขาไม่ได้ใช้ ผ้าเบรกใหม่ของ เบรมโบ้ รวมถึง คาลิเปอร์ใหม่ ในการแข่งขันที่ เรดบูลล์ ริง ครั้งที่ 2 หลังจากที่ตรวจพบปัญหาความร้อนขึ้นสูงเกินลิมิตที่เกิดขึ้นในระบบเบรก ในศึก ออสเตรียน จีพี 

ทว่า รินส์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า บีญาเลส ที่ยังคงบิดต่อในสนาม ทั้งๆ ที่รู้ว่าตัวเองมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเบรก ซึ่งเรื่องนี้จะถูกนำไปหารือกันใน “ที่ประชุมเพื่อความปลอดภัย” (Safety Commission) ครั้งต่อไป

“ปัญหาที่ มาเวริค เจอ ถ้าผมคาดการณ์ไม่ผิด มันน่าจะเกิดจากการที่เบรกมีอุณหภูมิสูงเกินไป ซึ่งหลายคนเจอมาตั้งแต่สนามที่แล้งที่ ออสเตรีย ใน ผ้าเบรกและคาลิเปอร์” รินส์ เผย หลังจบเรซในอันดับ 6

“เบรมโบ ได้แนะนำผ้าเบรกใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมใน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งมีเพียง โจอัน เมียร์ และ มาเวริค ที่ยังคงใช้แบบเดิมซึ่งมีขนาดเล็กกว่า”

“แต่ถ้า มาเวริค รู้ตัวก่อนหน้านั้น 2-3 รอบแล้วว่ามีปัญหากับเบรก แล้วทำไมเขายังคงแข่งต่อ ตามปกติแล้วเขาต้องเข้าพิตทันที”

“ผมไม่เข้าใจเลยว่าทำไมเขาถึงแข่งต่อ”

“แน่นอนว่าเราจะต้องหารือกันในเรื่องนี้ สำหรับที่ประชมด้านความปลอดภัย”

Exit mobile version