อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกอาการ “งง” ชี้ไม่เข้าใจทำไม มาเวริค บีญาเลส คู่แข่งจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ไม่นำรถกลับเข้าพิตและออกจากการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ทั้งๆ ที่รู้ว่ามีปัญหากับระบบเบรก

บีญาเลส ต้องตัดสินใจกระโดนลงจากรถหลัง ระบบเบรกหน้าล้มเหลว ในการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็ว 209 กม./ชม. ที่โค้ง 1 ก่อนที่รถแข่ง M1 จะพุ่งไปชน แอร์เฟนซ์ (กำแพงยางอัดลม) จนไฟลุกท่วม ทำให้กรรมการตีธงแดงเพื่อระงับเรซไว้ชั่วคราว

[Clip] ชมอีกครั้ง จังหวะ “บีญาเลส” เบรกล้มเหลว สละรถหนีตาย

นักบิดยามาฮ่าส่งสัญญาณด้วยการยกมือบอกนักบิดคนอื่นๆ แล้ว ว่ารถแข่งของตนมีปัญหาก่อนหน้านั้น ก่อนจะอธิบายว่ามีปัญหากับระบบเบรกที่ไม่ทำงานก่อนจะทิ้งตัวลงจากรถแข่งในโค้งดังล่าว

รินส์ เชื่อว่าปัญหาเบรกของ บีญาเลส อาจเกิดขึ้นจากการที่เขาไม่ได้ใช้ ผ้าเบรกใหม่ของ เบรมโบ้ รวมถึง คาลิเปอร์ใหม่ ในการแข่งขันที่ เรดบูลล์ ริง ครั้งที่ 2 หลังจากที่ตรวจพบปัญหาความร้อนขึ้นสูงเกินลิมิตที่เกิดขึ้นในระบบเบรก ในศึก ออสเตรียน จีพี 

ทว่า รินส์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า บีญาเลส ที่ยังคงบิดต่อในสนาม ทั้งๆ ที่รู้ว่าตัวเองมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเบรก ซึ่งเรื่องนี้จะถูกนำไปหารือกันใน “ที่ประชุมเพื่อความปลอดภัย” (Safety Commission) ครั้งต่อไป

“ปัญหาที่ มาเวริค เจอ ถ้าผมคาดการณ์ไม่ผิด มันน่าจะเกิดจากการที่เบรกมีอุณหภูมิสูงเกินไป ซึ่งหลายคนเจอมาตั้งแต่สนามที่แล้งที่ ออสเตรีย ใน ผ้าเบรกและคาลิเปอร์” รินส์ เผย หลังจบเรซในอันดับ 6

“เบรมโบ ได้แนะนำผ้าเบรกใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมใน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งมีเพียง โจอัน เมียร์ และ มาเวริค ที่ยังคงใช้แบบเดิมซึ่งมีขนาดเล็กกว่า”

“แต่ถ้า มาเวริค รู้ตัวก่อนหน้านั้น 2-3 รอบแล้วว่ามีปัญหากับเบรก แล้วทำไมเขายังคงแข่งต่อ ตามปกติแล้วเขาต้องเข้าพิตทันที”

“ผมไม่เข้าใจเลยว่าทำไมเขาถึงแข่งต่อ”

“แน่นอนว่าเราจะต้องหารือกันในเรื่องนี้ สำหรับที่ประชมด้านความปลอดภัย”