Motorsportlives

[F1] แจงยิบ! บอสเรดบูลล์ดร็อป “อัลบอน” เพราะข้อมูลชี้ชัด

MONZA, ITALY - SEPTEMBER 07: Alexander Albon of Thailand and Red Bull Racing prepares to drive in the garage during qualifying for the F1 Grand Prix of Italy at Autodromo di Monza on September 07, 2019 in Monza, Italy. (Photo by Mark Thompson/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // AP-21GH24P4N2111 // Usage for editorial use only //

คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส เรดบูลล์ เรซซิ่ง ชี้แจงครั้งแรกหลังเซ็น เซอร์จิโอ เปเรซ เข้าสู่ทีมกระทิงดุ เผยเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่เมื่อเทียบข้อมูลศักยภาพของนักขับทั้ง 2 คน การดร็อป อเล็กซ์ อัลบอน จึงเป็นทางเลือกที่จะพาทีมสู่เป้าหมายในการต่อสู้กับ เมอร์เซเดส

การเลือกนักขับคนที่ 2 ของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง เป็นข่าวใหญ่สำหรับที่ตกเป็นกระแสวิจารณ์กันอย่างต่อเนื่องหลายเดือน คือการเลือกตัวนักขับคนที่ 2 ของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ระหว่าง อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับสายเลือดไทย และ เซอร์จิโอ เปเรซ ดาวขับเม็กซิกัน

ล่าสุดในช่วงเวลา 21.00 น. ของวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2020 ตามเวลาประเทศไทย เรดบูลล์ เรซซิ่ง ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าทีมได้เลือกเซ็นสัญญา 1 ปี กับดึงตัว เปเรซ ที่หมดสัญญากับ เรซซิ่ง พอยต์ มาร่วมงานในฐานะทีมเมทของ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ในฟอร์มูล่าวัน 2021

ขณะที่ อัลบอน ที่หลุดจากตำแหน่งนักขับตัวจริงของทีม จะถูกปรับลงมาเป็นนักขับสำรอง และทำงานร่วมกับทีมทดสอบ โดยจะโฟกัสไปที่ปี 2022 ภายใต้รถแข่งที่พัฒนาตามกฎใหม่ของฟอร์มูล่าวัน

“นี่คือหนึ่งในการตัดสินใจที่ยากมากๆ อีกครั้ง” ฮอร์เนอร์ กล่าวเมื่อถูกถามถึงเหตุผลที่เลือก เปเรซ โดยมีเป้าหมายเพื่อล่าแชมป์กับ เมอร์เซเดส

“ผมคิดว่าทุกคนต้องการเห็น อเล็กซ์ ประสบความสำเร็จ นั่นคือสิ่งที่พวกเรามอบให้ อเล็กซ์ ตลอดทั้งฤดูกาล และไม่ตัดสินอะไรก่อนหน้านี้ เพื่อที่จะมีข้อมูลที่สมบูรณ์ที่สุด และนั่นก็คือสิ่งที่เราทำอย่างชัดเจนที่สุด”

“แต่เมื่อเราดูที่ข้อมูล (Data) และอัตราส่วนเปรียบเทียบระหว่างนักขับทั้งสองคน จะเห็นได้ชัดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่มาจากข้อมูลเหล่านั้น”

“มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเมินเฉยต่อศักยภาพของ เปเรซ กับการแข่งขันตลอดทั้งปีให้ เรซซิ่ง พอยต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครึ่งฤดูกาลหลัง”

“ดังนั้น นี่จึงเป็การตัดสินใจที่ยากสุดๆ และมันก็ทำให้ยากยิ่งขึ้น เพราะ อเล็กซ์ เป็นคนที่นิสัยดีมากๆ”

นอกจากนี้ ฮอร์เนอร์ ยังกล่างทิ้งท้ายว่า “แต่ถึงกระนั้น อเล็กซ์ ยังคงมีความสำคัญกับทีม เขาจะมีบทบาทมากในทีมทดสอบของเรา และการเป็นนักขับสำรองซึ่งจะต้องมุ่งเน้นการทำงานหนักเพื่อฤดูกาล 2022”

“เราต้องขอบคุณเขาสำหรับการทำงานอย่างหนัก และผลงานที่สร้างให้กับทีม”

“และแน่นอนว่าเขาจะมีความมุ่งมั่นมาก ในการทำให้ตัวเองกลับมาเป็นคู่แข่ง (ของ เปเรซ) เพื่อคัมแบ็กสู่ทีมในปี 2022”

Exit mobile version