Motorsportlives

[MotoGP] “รอสซี่” โอด “ยางหลัง” ทำพิษเหตุฟอร์มรูด กาตาร์

“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดอิตาเลียนวัย 42 ปี ออกโรงเผยสาเหตุ “ฟอร์มรูด” ในศึก โมโตจีพี สนามแรก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ เพราะยางหลังเสื่อมเร็วเกินคาด ชี้เจอปัญหานี้มาก่อนแล้วแต่ยังแก้ไม่ตก

กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ 2021 ถือเป็นหนึ่งใน “หายนะ” ที่สุดทั้งสำหรับ “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ และทีมเมทอย่าง ฟรานโก มอร์บิเดลลี คู่หูในสังกัด ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที

รอสซี่ ออกตัวได้ดีและเกาะอยู่ในท็อป 7 แต่เกิดปัญหากับยางหลัง ระหว่างที่ต่อสู้ชิงอันดับในกลุ่มกลางกับนักบิดหลายคน จนร่วงลงไปถึงอันดับ 15 ก่อนจะคัมแบ็กกลับมาจบเรซในอันดับ 12 ได้

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

[MotoGP Qatar] วิเคราะห์สาเหตุ "รอสซี่" เกือบเอาตัวไม่รอดใน โมโตจีพี 2021 สนามแรก กาตาร์ จีพี

ส่วน มอร์บิเดลลี นี่งานเข้าตั้งแต่ออกตัว เพราะร่วงลงไปถึงอันดับสุดท้ายเลย

รอสซี่ กล่าวว่า “เราคาดหวังมากกว่านี้เยอะ โดยเฉพาะหลังจบการควอลิฟาย แต่ในเรซผมมีปัญหาอย่างมาก เพราะหลังออกตัวไปไม่กี่รอบก็เริ่มเจอปัญหาที่ยาง”

“ปัญหานี้เกิดขึ้นมาแล้วเมื่อวันศุกร์ เราพยายามทดลองบางสิ่งแต่มันก็ไม่ได้ผล”

“ด้วยเหตุผลบางอย่าง ทำให้เรามีความตึงเครียดมายางหลังมากเกินไป และดูเหมือนว่ายางหลังจะเริ่มเสื่อมสภาพและเสียการยึดเกาะ ดังนั้นหลังจากผ่านไปไม่กี่รอบผมก็เร็วไม่พอ”

“เราหวังว่าวันนี้ (วันอาทิตย์) เราจะเจอปัญหาดังกล่าวน้อยลง เพราะอุณหภูมิเย็นลงนิดหน่อย แต่โชคไม่ดีที่ฟีลลิ่งต่างๆ ไม่ต่างจากวันศุกร์เลย ทำให้เป็นเรซที่ยากลำบากสำหรับเรามาก ผมเจอปัญหาเยอะจริงๆ และเสียอันดับไปเยอะมาก”

“หลังจบเรซเราประชุมกันยาวนานมาก ผมได้พูดถึงฟีลลิ่งของตัวเอง และตอนนี้เราจะพยายามปรับปรุงและแก้ปัญหา เพื่อกลับมาสู่ฟอร์มที่แข็งแกร่งอีกครั้งในสุดสัปดาห์หน้าที่ กาตาร์”

รอสซี่ นับเป็นหนึ่งในนักบิดที่เลือกใช้ยาง ซอฟท์-ซอฟท์ ลงแข่งขัน 22 รอบสนามที่ โลแซล ซึ่งก่อนหน้านั้นเขาเคยทำลองใช้ยางหลังเป็น ฮาร์ด ในการซ้อม

“ในวันเสาร์ เราลองใส่ยางฮาร์ดที่ล้อหลัง เพราะเมื่อวันศุกร์เรามีปัญหาอย่างมากกับซอฟท์ แต่จากการลองใช้ฮาร์ดแล้วเรากลับเร็วไม่พอ ดังนั้น เราจึงตัดสินใจใส่ยางซอฟท์ลงแข่งขัน แต่เรากลับเจอกับปัญหาเดิม แม้ว่าอุณหภูมิจะเย็นแต่น้อยกว่าในวันอาทิตย์”

ขณะที่ ชัยชนะในเรซนี้ตกเป็นของ บีญาเลส อดีตทีมเมทที่ได้ออกตัวจากกริดที่ 5

“ผมยินดีกับ มาเวริค มากๆ เขาขี่ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ เพราะตอนออกตัวเขาก็อยู่พร้อมๆ กับผม” รอสซี่ กล่าว

“มันถือเป็นทิศทางที่ดีที่ ยามาฮ่า ชนะได้ พวกเขามีบางสิ่งที่แตกต่างจากเดิมในการเซ็ตติ้ง หากเปรียบเทียบกับพวกเรา และดูเหมือนว่ามันจะทำงานได้ดี เพราะ กวาร์ตาราโร ก็แข็งแกร่งเหมือนกัน”

“ดังนั้น มันจะเป็นเรื่องที่ดีมากที่เราพยายามทำความเข้าใจว่าเราจะทำยังไงได้บ้าง เพื่อปรับปรุงในสุดสัปดาห์หน้า”

หากจะพูดถึงหายนะของ “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ในวันอาทิตย์แล้ว คนที่ “พัง” ยิ่งกว่าก็คงต้องเป็นรองแชมป์โลก ซึ่งเป็นทีมเมทของเขาอย่าง ฟรานโก มอร์บิเดลลี

มอร์บิเดลลี ได้ออกตัวจากกริดที่ 7 แต่เขาต้องร่วงลงไปถึงอันดับ 20 ในเวลาเพียง 4 รอบแรกของการแข่งขัน ก่อนจะทำได้ดีที่สุดเพียงอันดับ 18

“ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ ฟรานโก้ ผมคิดว่าเขาน่าจะมีปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับรถแข่ง” รอสซี่ กล่าวถึงผลงานของ มอร์บิเดลลี

หลังจบเรซ มอร์บิเดลลี ได้ออกมาคอนเฟิร์มว่าเขามีปัญหาบางอย่างด้าน “เทคนิค” เกี่ยวกับรถแข่ง M1 2019 A-Spec ซึ่งหลังออกสตาร์ทเขารู้สึกว่า “ระบช่วงล่างหลัง” ไม่มีการ “ยึด-หน่วง” เลย ส่งผลให้เขาช้าลงจากเดิมถึงรอบละ 1 วินาที

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

Exit mobile version