Motorsportlives

[MotoGP] “ฮอนด้า กลับมาแล้ว! ไม่ใช่แค่กับ มาร์ค แต่กับผมด้วย” : โปล เอสปาร์กาโร

โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ยืนยันความรู้สึกว่า รถแข่ง RC213V คัมแบ็กสู่จุดที่ดีที่สุดอีกครั้งใน โมโตจีพี ไม่ใช่แค่กับ มาร์ค มาร์เกซ ทีมเมท แต่เกิดขึ้นกับตนเองด้วย หลังโชว์ฟอร์มร้อนแรงคว้าโพเดี้ยมที่ กาตาร์

เอสปาร์กาโร ออกสตาร์ทการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม ทะยานขึ้นเป็นผู้นำในช่วงต้นเรซ และรักษาตำแหน่งหัวแถวได้ถึง 17 รอบสนาม แต่ด้วยยาง “ซอฟท์-ซอฟท์” ที่เลือกใช้ส่งผลให้เสียตำแหน่งแชมป์สนามแรกให้กับ เอเนีย บาสเตียนินี ที่คว้าชัยชนะเรซแรกในชีวิตของเขา โดย โปล จบเรซในอันดับ 3

แม้จะเกิดขึ้นผิดพลาดในช่วงตอนของ 4 รอบสุดท้าย แต่ เอสปาร์กาโร ก็เชื่อว่าเขาไม่น่าตะสู้กับ บาสเตียนินี ได้ เนื่องจากเจอปัญหา “ล้อหลังล็อก” ตลอดช่วง 7 รอบสุดท้ายของการแข่งขัน

โปล เอสปาร์กาโร ฉลองอันดับ 3 ประเดิมสนามแรกของปีกับทีมงาน

อย่างไรก็ตาม เอสปาร์กาโร รู้สึกว่าด้วยศักยภาพที่เขาแสดงให้เห็นที่ กาตาร์ นั่นก็เพียงพอที่จะบ่งบอกได้ว่า ฮอนด้า จะสามารถยืนหยัดต่อสู้ในแถวหน้าได้ตลอดทั้งฤดูกาล 2022

เอสปาร์กาโร เผยว่า “ผมไม่คิดว่าจะเกาะอยู่ในกลุ่มหน้ากับนักบิดหลายๆ คน ด้วยเรซเพซแข็งแกร่งแบบนี้ ดูเหมือนว่าเราจะสามารถเซฟยางได้ เพราะเราใช้ยางหน้าหลังเป็น ซอฟท์”

“และดูเหมือนเราจะสามารถเซฟน้ำมันได้เหมือนกับคนอื่นๆ ภายใต้ขีดจำกัดของรถแข่ง แต่ผมข้นนำแทบจะตลอดทั้งเรซ และต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ในเรซซึ่งแตกต่างจากที่เราวางแผนไว้” เอสปาร์กาโร กล่าว

“ผมเค้นจนยางถึงลิมิตของมัน เค้นจนเครื่องยนต์ถึงขีดจำกัด ในช่วงท้าย… เมื่อเข้าสู่ 7 รอบสุดท้าย ผมรู้ดีว่ายางของผมหมดแล้ว”

“ผมเริ่มที่จะสูญเสียการควบคุมที่ยางหลังฝั่งขวา ในช่วงขาเข้าโค้ง หลังจากนั้นล้อหน้าเริ่มล็อค ซึ่งสไตล์การบิดของผมค่อนข้างจะเน้นที่ล้อหลังกับการเบรก และแบนเข้าโค้งเพื่อลดแรงกดที่ยางหน้า”

“แต่ทันทีที่ผมใช้เบรกหลังแล้วมันล็อค ผมรู้ทันทีว่า เอเนีย แซงผ่านผมไป และผมคิดว่าจากสลิปสตรีมท้ายรถของเขา ทันดูและทำให้ผมมีความเร็วเพิ่มขึ้นไปอีก จนคิดว่าอาจจะลงเอยที่บ่อกรวด แต่ก็สามารถหยุดรถได้ทุน ก่อนจะโดน แบรด บินเดอร์ แซงผ่านขึ้นไปอีกคัน”

“แต่ในท้ายที่สุดผม่อนข้างแฮปปี้นะ เรซนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ฮอนด้า กลับมาแล้ว ไม่ใช่แค่กับ มาร์ค แต่มันเกิดขึ้นกับผมด้วย”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

Exit mobile version