Motorsportlives

[F1] “เมอร์เซเดส” ลั่นตอนนี้มีรถแข่งที่พร้อมสู้เพื่อแชมป์โลกแล้ว

เมอร์เซเดส ทีมแชมป์โลกรถสูตรหนึ่ง 8 สมัยติดต่อกัน ออกโรงแสดงความมั่นใจว่า “ตอนนี้รถแข่งมีศักยภาพ” ที่ดีพอลุ้นแชมป์โลกฟอร์มูล่าวันในปี 2022 หลังส่งสัญญาณที่ดีในการแข่งขันที่ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 7 สมัย คว้าได้เพียง 1 โพเดี้ยมจากสนามแรก ขณะที่หลังจากนั้นเขาทำผลงานตามหลังทีมเมทรุ่นน้องอย่าง จอร์จ รัสเซลล์ ทุกสนาม โดยรายหลังขึ้นโพเดี้ยมาได้ 2 ครั้ง ขณะเดียวกันก็ต้องต่อสู้อย่างหนักกับอาการ “โลมาท้าคลื่น” ซึ่งทำให้รถแข่งของพวกเขาไม่สามารถแสดงศักยภาพที่แท้จริงออกมาได้

แต่แพ็คเกจการอัพเกรดหลายครั้ง รวมถึง “ฟลอร์” ของรถแข่งที่ออกแบบใหม่และเปิดตัวครั้งแรกที่ สเปน ก็ช่วยให้ เมอร์เซเดส ขจัด “อาการกระดอน” ที่ย่านความเร็วสูง ซึ่งส่งผลให้ รัสเซลล์ คว้าโพเดี้ยมมาครองในอันดับ 3 และ แฮมิลตัน กอบกู้จากการไล่ตามท้ายกลุ่ม 30 วินาที ก่อนจบเรซอันดับ 5

ศักยภาพที่แสดงออกมาในการแข่งขันที่ บาร์เซโลน่า ทำให้ เมอร์เซเดส มีแรงกระตุ้นขึ้นมาอย่างมาก และก่อเกิดความหวังในการกอบกู้สถานการณ์ให้กับพวกเขาเองในฤดูกาลนี้

“เราเพิ่งจะมีเรซแรกซึ่งมีรถแข่งที่ราบรื่น” เจมส์ วาวล์ส ผู้อำนวยการด้านกลยุทธ์ของ เมอร์เซเดส เผย

“มันเป็นรถแข่งที่ดีสำหรับการแข่งขันจริงๆ”

“เราสามารถตั้งค่ากับมันได้ และสามารถที่จะปรับแต่งค่าต่างๆ ซึ่งมันก็ตอบสนองในเชิงที่คาดการณ์ได้ แน่นอนว่าเราไม่สามารถพูดในแบบเดียวกันนี้ กับรถแข่งใน 5 สนามแรกได้”

“อย่างไรก็ดี เราต้องทำให้ความคาดหวังของเราสูงขึ้นให้ได้ เพราะมันเพิ่งเป็นเพียงสนามเดียว มันอาจเป็นเพราะแทร็ก (บาร์เซโลน่า) นั้น เข้ากับรถแข่งของเรามาต่อเนื่องหลายปี ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายๆ อย่างที่เราทำความเข้าใจและเรียนรู้กับมันได้”

“สิ่งที่ผมพูดได้ในตอนนี้คือ เรามีขั้นตอนต่างๆ ที่ทำแล้วได้ผลชัดเจน เป็นขั้นตอนตามความเข้าใจของเรา ซึ่งเราปรับใช้มันและสร้างมันขึ้นมาได้”

“เราต้องก้าวข้ามมันไปให้ได้ แต่มันคือเส้นทางที่ค่อนข้างยาก แน่นอนว่ามันจะไม่ได้เกิดขึ้นแค่ชั่วข้ามคืน”

“เรามีสนามที่ยากลำบากรออยู่ นั่นคือ โมนาโก และ บากู ซึ่งมีความท้าทายและการสร้างเซอร์ไพรส์อยู่ในตัวของมันเอง”

“ความแตกต่างในตอนนี้คือ มีคือแข่งที่อยู่ข้างหน้าให้เราไล่ตาม และตอนนี้เราก็มีรถแข่งที่สามารถจะต่อสู้เพื่อแชมป์โลกได้”

Exit mobile version