Motorsportlives

[MotoGP] “บันยาญ่า” มั่นใจได้เปรียบใน ฟิลลิป ไอส์แลนด์

ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า รองจ่าฝูงโมโตจีพีชาวอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม ออกโรงแสดงความมั่นใจว่า “อยู่ในสถานการณ์ได้เปรียบ” ในการลุ้นแชมป์โลกกับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร เจ้าตัวชี้ “เครื่องยนต์” ของดูคาติ จะช่วยให้ทำความเร็วได้ดีที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ เผยทุกอย่างเหมือนเริ่มต้นใหม่

บันยาญ่า ไล่จี้ กวาร์ตาราโร เข้ามาเหลือเพียง 2 แต้ม กับการลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี 2022 ในช่วง 3 สนามสุดท้าย

โดยสุดสัปดาห์นี้จะเป็นการแข่งขันที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ซึ่งเป็นสนามที่มีลักษณะเฉพาะตัวอย่างมาก และเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความแตกต่างในการลุ้นแชมป์โลกอย่างมาก

“แน่นอนครับ… ผมเฝ้ารอที่จะลงบิดในสนามแห่งนี้ มันคือหนึ่งในสนามที่ผมชื่นชอบ ผมคิดว่าคนอื่นๆ ก็น่าจะคิดเหมือนกัน เพราะมันสวยงามมากที่ได้ลงบิดที่นี่” บันยาญ่า เริ่มต้นในการแถลงข่าวก่อนการแข่งขัน

“ในปี 2019 มันคือเรซที่ดีที่สุดของผมในปีนี้นเลย (มาลงแข่งที่ ออสเตรเลีย) และผมก็สนามกับการลงแข่งที่นี่มาก ผมคิดว่าศักยภาพของเราค่อนข้างสูงมาก โดยเฉพาะกับ แอโร แฟริ่ง ใหม่, ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์ในรถแข่งของเรา จะเข้ากันกับสนามแห่งนี้และมันจะช่วยเราได้เยอะมาก”

“มาดูกันว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง” บันยาญ่า กล่าว

[MotoGP Australia] วิเคราะห์สนาม "ฟิลลิป ไอส์แลนด์" สังเวียนโมโตจีพี เข้าทางใคร "ดูคาติ-ยามาฮ่า"

เมื่อถามถึงความชื่นชอบในสนามแห่งนี้ และความได้เปรียบองรถแข่ง GP22 สำหรับการแข่งขันที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์, บันยาญ่า กล่าวว่า

“มากกว่ารถแข่ง… ผมคิดว่าตัวผมเองยกระดับขึ้นมาอย่างมากจากปี 2019 ผมคิดว่าความแตกต่างที่เห็นได้ชัดที่สุดคือคุณสมบัติด้านการควบคุมของรถแข่ง (Handling) เพราะแชสซีส์มีความแตกต่างออกไปเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนักในส่วนของ แฟริ่ง ที่จะช่วยเราได้อย่างมากในปีนี้ กับโค้งที่มีความเร็วสูง ดังนั้น ผมคิดว่าสนามนี้จะช่วยเราได้มาก”

คุณคิดอย่างไรกับการลุ้นแชมป์โลก?

“คงเหมือนที่ ฟาบิโอ (กวาร์ตาราโร) บอก มันเหมือนเราเริ่มต้นลุ้นแชมป์กันใหม่ ตอนนี้มีนักบิด 5 คนที่มีโอกาสเป็นแชมป์โลก แน่นอนว่า ผม และ ฟาบิโอ มีโอกาสมากที่สุด เพราะเราอยู่ 2 อันดับแรก แต่ อเลช เอสปาร์กาโร ก็อยู่ไม่ไกล ซึ่งแน่นอนว่าเราอาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในปีนี้”

“ดังนั้น แจ็ค มิลเลอร์ และ เอเนีย บาสเตียนินี ก็ยังคงมีลุ้นเช่นกัน ซึ่งจะต้องมาดูกันครับ แต่ผมคิดว่าศักยภาพของเราสูงมาก เพราะเราอยู่ในช่วงเวลาที่ได้เปรียบ และเราจะต้องใช้มันให้เป็นประโยชน์ให้ได้”

คุณได้ขอคำปรึกาาจาก เคซีย์ สโตเนอร์ และ วาเลนติโน รอสซี่ เกี่ยวกับ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ หรือเปล่า?

“ใช่ครับ รวมถึงวันนี้ด้วยผมได้คุยกับ เคซีย์ บ้างแล้ว แน่นอนว่ามันสำคัญจริงๆ ที่จะพยายามขอคำปรึกษาจากเขา มันคือเรื่องที่ดีหากผมจะได้เรียนรู้จะเขาสำหรับสนามแห่งนี้”

Exit mobile version