Motorsportlives

[MotoGP] ไขปม “บันยาญ่า” ล้ม! เพราะอะไรทั้งที่เจ้าตัวบอก “ผมไม่ผิด”

นับเป็นการล้ม 2 สนามติดต่อกันใน เมนเรซ ของ บันยาญ่า ทำให้เขาโยนแต้มทิ้งถึง 45 คะแนน และโดน มาร์โก เบซเซ็คคี ยืดระห่างออกไปในตารางแชมเปี้ยนชิพ 11 แต้ม

บันยาญ่า ไม่สามารถอธิบายความผิดพลาดของเขาที่ ออสติน ได้ โดยเปิดเผยว่า “ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ผมจำไม่ได้ว่าลงบิดไปกี่รอบในสุดสัปดาห์นี้ อาจจะ 80 รอบ หรือ 100 รอบ ผลักดัน ควบคุมเพซ เรากำลังทำความเข้าใจหลายครั้งที่ผมเสียการยุดเกาะที่ล้อหน้าระหว่างสุดสัปดาห์นี้”

“จากนั้นในการแข่งขัน ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมของผมทั้งหมด… จนกระทั่งผมล้ม”

“ผมโกรธมาก แต่ไม่ใช่กับตัวเองนะ เพราะผมมั่นใจ 100% มันไม่ใช่ความผิดของผมในวันนี้”

“ที่ อาร์เจนติน่า ผมรู้ว่าผมขี่เกินลิมิตนิดหน่อย แต่วันนี้ (ที่ ออสติน) มันไม่ใช่”

“วันนี้มีบางอย่างเกิดขึ้น แต่ไม่เกี่ยวกับยางที่เย็นหรือลม เราต้องเข้าใจให้ได้จากมุมของรถแข่ง เพราะเรามีรถแข่งที่ดีที่สุด มันคือรถแข่งที่เจ๋งที่สุดในกริดสตาร์ท แต่ไม่คุณล้มโดยไม่รู้สาเหตุ มันก็ไร้ประโยชน์ เพราะผมเสียไป 45 แต้ม แค่เพียงในระยะเวลา 2 สุดสัปดาห์”

“ดังนั้น เราต้องเข้าใจมันให้ได้ บางทีเราอาจต้องการรถแข่งที่ไม่คงที่มากกว่านี้ ผมอยากให้คนอื่นใกล้กว่านี้อีกสัก 0.1 วินาที แต่แลกกับการเข้าใจทุกอย่างของรถ ซึ่งตอนนี้มันยากมากเพราะผมรู้สึกว่ามันไร้เทียมทาน และรู้สึกว่าผมทำได้ทุกอย่าง”

“เหมือนอย่างวันนี้ ผมไปได้เร็วมากแต่ไม่ต้องเสี่ยงอะไรเลย ผมไม่ได้ทำอะไรบ้าๆ ผมเข้าโค้งไปอย่างใจเย็นในโค้ง 2 เพราะรู้ดีว่ามันลื่นมากขึ้น แต่ผมก็ยังล้มอยู่ดี”

“ดังนั้น, ผมหวังจริงๆ ว่าทีมจะช่วยผมในสิ่งนั้น เพราะผมมั่นใจในศักยภาพของ จีพี 23 ว่ามันน่าทึ่ง นี่คือรถแข่งที่ดีที่สุดที่ผมเคยขี่มา แต่สำหรับเรซนี้ เราต้องเข้าใจมันให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น”

นอกจากนี้ บันยาญ่า ยังตัดประเด็นเรื่องบรรยากาศต่างๆ (ความกดดัน) หรือยังที่อาจสึกหรอมากกว่าปกติออกไปจากสาเหตุของการล้มครั้งนี้ และเชื่อว่าการชนของเขามากจากข้อเท็จจริงที่ว่า เขาไม่ได้รับ “การตอบสนอง” (ในแง่ใดๆ ก็ตาม) จากรถแข่ง เพราะมันเสถียรมาก

“บางทีมันอาจมีตัวกรอง (อุปกรณ์ช่วย) มากเกินไป เพราะมันเสถียรมาก” บันยาญ่า กล่าว “อย่างที่ผมบอก คุณรู้สึกว่าคุณสามารถทำได้ทุกอย่าง เพราะผมรู้สึกไร้เทียมทานมากเมื่ออยู่บนรถแข่งของผม”

“ไม่ว่าจะเป็นโหมดไล่ล่าเวลา จัดการยาง เราทำมันได้อย่างสมบูรณ์แบบ สุดสัปดาห์นี้สมบูรณ์แบบมาก เมื่อผมตัดสินใจเค้นตัวเอง หรือผ่อนคลายลงผมก็ทำได้เสมอ”

“ดังนั้น บางทีเราอาจต้องยอมสูญเสียเสถียรภาพนี้ไปเล็กน้อย สูญเสียตัวช่วยไปนิดหน่อย และต้องใส่ใจเรื่องยางมากขึ้น เพราะเมื่อรถแข่งมันเพอร์เฟ็คต์แต่กลับล้มจนเสียไป 45 คะแนน นั่นหมายความว่าบางอย่างไม่สมบูรณ์แบบ”

บันยาญ่า แสดงความเห็นว่า “แอโรไดนามิก” ของรถแข่งไม่ใช่สาเหตุที่ “ตัวกรอง” เหล่านั้นทำให้รถแข่งไม่สามารถ “ฟี๊ดแบ็ก” กลับมายังเขาได้ เพราะส่วนใหญ่ ดูคาติ จะเซ็ตติ้งไปที่การจัดการ “อัตราเร่ง” และ “เบรก”

คลิปรายงานการแข่งขัน 👇👇👇

[MotoGP Austin] สรุปผลแข่งโมโตจีพี “รินส์” เข้าวินออสติน “มารินี-กวาร์ตาราโร” โพเดี้ยม "เป็คโก้" ล้ม
Exit mobile version