Motorsportlives

[F1] “เรดบูล” หวั่น “เมอร์เซเดส-เฟอร์รารี่” อัพเกรดครั้งหน้า

MIAMI, FLORIDA - MAY 05: Red Bull Racing Team Principal Christian Horner attends the Team Principals Press Conference during practice ahead of the F1 Grand Prix of Miami at Miami International Autodrome on May 05, 2023 in Miami, Florida. (Photo by Jared C. Tilton/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // SI202305050996 // Usage for editorial use only //

คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส เรดบูล เรซซิ่ง ทีมแชมป์โลกรถสูตรหนึ่งเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่า “กังวล” กับการอัพเกรดครั้งหน้าของ เมอร์เซเดส และ เฟอร์รารี่ หากทีมคู่แข่งทั้งคู่ใช้ B-Spec ซึ่งอาจลดช่องว่างในกลุ่มหน้าของ ฟอร์มูล่าวัน

เรดบูล ครองความยิ่งใหญ่ใน ฟอร์มูล่าวัน 2023 ในช่วง 5 สนามแรก ด้วยการคว้าชัยชนะแบบ วันทู มาครองได้ทั้ง 5 เรซ จากผลงานของ มักซ์ เวอร์สแท็พเพ่น และ เซอร์จิโอ เปเรซ

ขณะที่ เรดบูล อยู่ในฟอร์มที่ร้อนแรง คู่แข่งคนสำคัญอย่าง เมอร์เซเดส และ เฟอร์รารี่ กลับฟอร์มถอยหลังอย่างชัดเจนหากเทียบกับปีที่ผ่านมา

แอสตัน มาร์ติน กลับกลายเป็นทีมที่เร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 หลังผ่าน 5 สนามแรกของปี โดย เฟร์นันโด อลอนโซ แชมป์โลก 2 สมัย ขึ้นโพเดี้ยมไปแล้วถึง 4 ครั้ง

ปัญหาหนึ่งที่ เรดบูล ต้องเผชิญในฤดูกาลนี้คือ พวกเขาถูกจำกัดเวลาในการพัฒนาน้อยลงอย่างมาก เนื่องจากการละเมิดกฎทางการเงินของ ฟอร์มูล่าวัน ในปี 2021

โดยเฉพาะการที่ เมอร์เซเดส กำลังวางแผนที่จะอัพเกรดครั้งใหญ่สำหรับการแข่งขัน เอมิเลีย-โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ ที่ อิโมล่า ซึ่งจะมีขึ้นในปลายเดือนนี้ แม้ว่าทั้ง ลูอิส แฮมิลตัน และ จอร์จ รัสส์เซลล์ จะมองข้ามการอัพเกรดครั้งนี้ก็ตาม

“สิ่งต่างๆ สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว หาก เมอร์เซเดส และ เฟอร์รารี่ นำรถ B-Spec มาใช้”

“ผมไม่รู้นะ… มันยังคงเป็นฤดูกาลที่ยาวนาน และ เมอร์เซเดส ก็มีเวลาพัฒนาอีกเยอะมากสำหรับพวกเขา”

“มาดูกัน… เพราะผมได้ยินมาว่าการอัพเกรดครั้งใหญ่ของ เมอร์เซเดส และ เฟอร์รารี่ กำลังจะมาถึงเร็วๆ นี้”

“คุณก็รู้ว่า หากพวกเขามีรถสเป็คที่ 2 หลังจากนั้น สิ่งต่างๆ ก็อาจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน (สถานการณ์ในสนาม)”

อย่างไรก็ดี ฮอร์เนอร์กล่าวยกย่องทำของเขาว่า “ทีมของเราทำงานกันมีประสิทธิภาพมาก ท่ามกลางข้อจำกัดด้านงบประมาณ”

“แน่นอนว่าเรามีข้อจำกัดด้านเครื่องมือการพัฒนาในปีนี้ แต่ผมคิดว่าทีมกำลังทำงานกันอย่างมีประสิทธิภาพ และแสดงผลลัพธ์ออกมาอย่างชัดเจน”

“พวกเขา (เรดบูล) กำลังใช้เวลาที่เรามีอย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

Exit mobile version