Motorsportlives

[MotoGP] “มอร์บิเดลลี” ขอบคุณ “พี่ใหญ่วาเล่” ชี้ทำงานหนักก่อนปลดล็อคซิวโพเดี้ยมแรกโมโตจีพี

ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที แฮปปี้สุดๆ หลังปลดล็อคขึ้นโพเดี้ยมแรกในพรีเมียร์คลาสได้สำเร็จ ชี้ทำงานหนักหลังจบฤดูกาลที่แล้ว เผยพลาดแชมป์เพราะยางเริ่มมีปัญหาหลังผ่าน 10 รอบแรก พร้อมขอบคุณ “พี่ใหญ่” วาเลนติโน รอสซี่ เจ้าสำนัก VR46 Academy ที่เคียงข้างเสมอ

มาร์บิเดลลี ออกตัวจากกริดที่ 3 เช็ก กรังด์ปรีซ์ ทว่านักบิดอิตาเลียนสามารถพารถแข่ง M1 ทะยานขึ้นเป็นจ่าฝูงได้อย่างรวดเร็วหลังผ่านโค้งแรก จากนั้นเขาทิ้งห่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ทีมเมทใน ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ออกไปถึง 2.5 วินาที จากความได้เปรียบในการเลือกใช้ยางหลังซอฟท์

อย่างไรก็ดี มอร์บิเดลลี เริ่มมีปัญหากับยางหลังในช่วงที่ผ่าน 10 รอบก่อน ก่อนจะช้าลงเรื่อยๆ จนโดน แบรด บินเดอร์ นักบิดอาฟริกาใต้จาก เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟ็คตอรี เรซซิ่ง แซงขึ้นไปคว้าชัยชนะที่ เบอร์โน ขณะที่นักบิดอิตาเลียนปลดล็อคให้กับตนเอง ด้วยการขึ้นโพเดี้ยมครั้งแรกในพรีเมียร์คลาส หลังรอคอยมาอย่างยาวนาน

“ผมมีความสุขมากกับโพเดี้ยมครั้งนี้” มอร์บิเดลลี เผยพร้อมรอยยิ้ม

“ช่วงแรกของเรซผมต้องพยายามรักษาจังหวะของตัวเอง และบริหารยางให้ดีที่สุด ดังนั้นผมจึงมาเค้นเต็มลิมิตหลังผ่านไป 10 รอบ และหลังจากนั้นผมก็เริ่มมีปัญหากับยาง”

“5 รอบสุดท้ายเวลาต่รอบผมตกลงอย่างมาก และมันตกลงเรื่อยๆ ผมพยายามจะพยารถแข่งจบเรซให้ได้ และโพเดี้ยมแรกก็สร้างความสุขให้ผมอย่างมาก รวมถึงทีมและคนรอบๆ ตัวผมด้วย”

ในช่วง 18 เดือนกับการร่วมงานของ มอร์บิเดลลี กับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เขายังไม่สามารถเฉิดฉายได้มากนัก หากเทียบกับทีมเมทอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ที่สร้างผลงานอย่างโดดเด่น

มอร์บิเดลลี กล่าวว่าการทำงานหนักตลอดช่วงพรีซีซั่น คือหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ผลงานดีขึ้น

“ปีที่แล้วเป็นฤดูกาลที่ยากมากสำหรับผม เพราะผมคิดว่าผมน่าจะสามารถทำได้ดีกว่านั้น แต่ ฟาบิโอ ก็ทำผลงานได้ดีจริงๆ เขาแข็งแกร่งมาก”

“ผมกลับมาคุยกับตัวเองในช่วงสิ้นปี ว่าไม่ต้องการจะอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นอีกต่อไป”

“ดังนั้น ผมจะเริ่มทำงานหนักขึ้น ทำให้ดีกว่าเดิมและจริงจังมากขึ้นกับการทำการบ้าน ผมพยายามเป็นมืออาชีพมากขึ้น และผมก็เริ่มเห็นผลลัพธ์ในช่วงทดสอบ ผมเร็วกว่าเดิมหากเทียบกับปีที่แล้ว”

“ผมคิดว่าที่ เฆเรซ หากเราออกสตาร์ทดีกว่านี้ ผมน่าจะมีผลงานที่ดีกว่าที่เห็นทั้งในเรซแรก และเรซที่ 2 แต่ที่นี่ (เบอร์โน) เราเริ่มเกมได้อย่างรวดเร็ว และมีความเร็วตลิดทั้งสุดสัปดาห์ ผมหวังว่าจะทำผลงานได้ดีขึ้น และหลังจาก 3 สนามแรก ผมก็สามารถพูดมันได้เต็มปาก แต่ว่าในการแข่งขันตลอดทั้งปี คุณจะมีผลงานขึ้น-ลงได้เสมอ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการทำให้เต็มที่ทุกๆ เรซ”

และในโมเมนต์พิเศษแบบนี้ในช่วงจบเรซ มอร์บิเดลลี มองหาเพื่อน, ที่ปรึกษา และว่าที่ทีมเมทของเขาในอนาคตอย่าง วาเลนติโน รอสซี่ และสวมเกิดกับแชมป์โลก 9 สมัยอย่างอบอุ่น หลังจากที่บ่มเพาะความแข็งแกร่งมาจาก VR46 Academy

“มมาถึงจุดนี้ได้ก็เพราะเขา, เขาเชื่อมั่นใจตัวผมเสมอในวันที่ผมไม่มีใคร ผมรู้ว่ามันแปลกเพราะเราต้องมาแข่งกันเอง แต่เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันลงเขาคือเพื่อนที่ดีที่สุดของผม”

“เขาเป็นเหมือนพี่ใหญ่ ดังนั้นเมื่อจบเรซผมต้องการสวมกอดเขา และนักบิดจาก วีอาร์46 อะคาเดมี ทุกคน นี่คือโมเมนต์ที่ยอดเยี่ยมจริงๆ”

Exit mobile version