Motorsportlives

[MotoGP] “บีญาเลส-กวาร์ตาราโร” ยันไม่ถูกลดกำลังเครื่องยนต์

มาเวริค บีญาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร สองนักบิดยามาฮ่า ยืนยันว่าเครื่องยนต์ของรถแข่ง M1 ไม่ได้ถูกลดพละกำลังลง และยังคงอยู่ในโหมด “แม็กซิมัม” ตลอดเวลา

ยามาฮ่า ได้ส่งเครื่องยนต์ของ วาเลนติโน รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส กลับไปที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลโดยละเอียด ซึ่งเป็นผลมาจากความล้มเหลวของเครื่องยนต์ในรถแข่งของ รอสซี่ ที่เสียหายระหว่างการแข่งขัน สแปนิช กรังด์ปรีซ์

เมื่อวันศุกร์ Motorsportlives.com ได้รายงานไปว่า ยามาฮ่า ได้ยื่นคำร้องต่อ “ค่ายผู้ผลิตอื่นๆ” เพื่อขอเปิดผนึกเครื่องยนต์ โมโตจีพี ของพวกเขา ด้วยข้ออ้างด้านความปลอดภัย หลังเจอต้นตอปัญหาเกี่ยวกับ “ระบบวาล์ว” 

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานว่า ยามาฮ่า ต้องปรับโหมดเครื่องยนต์ของนักบิดทุกคน ให้วิ่งช้าลงเพื่อป้องกันความล้มเหลวของเครื่องยนต์ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับ วาเลนติโน รอสซี่ ในสนามแรก และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ในสนามที่ 2

รอสซี่ ยอมรับว่าเครื่องยนต์มีพละกำลังลงนิดหน่อย แม้ว่าจะเป็นจุดอ่อนของ ยามาฮ่า มาตลอด

อย่างไรก็ดี แม้จะความเร็วสูงสุดจะตามหลัง ดูคาติ ของ อันเดรีย โดวิซิโอโซอยู่ 8-10 กม./ชม. ที่ เรดบูลล์ ริง แต่ มาเวริค บีญาเลส ก็สามารถคว้าโพลมาครองได้ ขณะที่ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 3

“ผมคิดว่าปัญหาเครื่องยนต์ของเราได้รับการแก้ไขแล้วนะ” บีญาเลส ตอบคำถามสื่อ

“ในตอนนี้เราไม่ได้มีปัญหาอะไรกับเครื่องยนต์ที่มี ดังนั้น ผมคิดว่ามันได้รับการแก้ไขแล้ว”

“เราต้องรอดูไปพร้อมกัน แต่ที่ เฆเรซ ผมคิดว่าอากาศมันร้อนมากๆ ซึ่งนั่นอาจเป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์มีปัญหา”

มาเวริค บีญาเลส ควัาโพลที่ ออสเตรีย แม้ความเร็วทางตรงจะเป็นทางถึง 8-10 กม./ชม.

เมื่อถามว่าเครื่องยนต์ถูกลดพละกำลังลงหรือไม่ บีญาเลส ตอบว่า “ไม่นะ มันก็เหมือนที่ เฆเรซ นั่นแหละ”

“ตอนนี้ไม่มีอะไรแตกต่างเลย รถแข่งอยู่ในโหมดสูงสุดของพลังงานตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นที่นี่ หรือ ที่ เบอร์โน เราไม่มีปัญหาอะไรกับเครื่องยนต์”

“สำหรับผมมันคือเงื่อนไขต่างๆ ที่ เฆเรซ เพราะที่นั่นอากาศร้อนสุดๆ เป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์มีปัญหาอย่างมาก แต่ก็ไม่ใช่แค่เรา ทีมโรงงานอื่นๆ ก็มีปัญหาเช่นกัน” 

เช่นเดียวกับ กวาร์ตาราโร ที่มีความเห็นเหมือนกัน

“เรามีพละกำลังของเครื่องยนต์เหมือนกับที่ เฆเรซ และ เบอร์โน ดังนั้นจึงไม่มีอะไรใหม่สำหรับเรื่องนั้น”

Exit mobile version