Motorsportlives

[MotoGP] “ยามาฮ่า” ลั่น มันดาลิกา เข้าทาง M1 “กวาร์ตาราโร” ทิ้งความช้ำไว้ที่ กาตาร์

มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เชื่อเลย์เอาท์สนาม “มันดาลิกา” เข้าทางรถแข่ง M1 หลังนักบิดทั้งคู่ผลทดสอบดี ขณะ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกขอทิ้ง “ความผิดหวัง” ไว้ที่ กาตาร์ เชื่อเรซ อินโดนีเซีย ทุกคนจะสูสีกันมาก

นอกจาก “ความเร็วทางตรง” ที่เป็นรองคู่แข่งหลายขุม แล้วนักบิดยามาฮ่าทั้ง 3 คน ที่ใช้รถแข่ง M1 สเป็ค 2022 ยังเจอปัญหาใหม่พร้อมกันในการแข่งขันที่ กาตาร์ ทั้ง ฟาบิโอกวาร์ตาราโร และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า รวมถึง อันเดรีย โดวิซิโอโซ จาก วิทยู อาร์เอ็นเอฟ ยามาฮ่า ซึ่งอยู่ๆ ก็มีแรงดันลมยางพุ่งสูงขึ้นแบบผิดปกติ นับตั้งแต่รอบที่ 2 ของเรซ

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

[MotoGP Mandalika] "ยามาฮ่า" ลั่น อินโดนีเซีย เข้าทาง M1 "กวาร์ตาราโร" ขอคัมแแบ็กหัวแถว

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ กวาร์ตาราโร ที่แม้จะพุ่งจากกริดที่ 11 ขึ้นมารั้งอันดับ 7 หลังออกตัวกลับต้องสูยเสีย “เรซเพซ” ลงไปกลุ่มกลางอีกครั้ง แถมยังโดน โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดดูคาติจาก พรามัค แซงที่หน้าเส้นชัยเอาอันดับ 8 ไปครองอย่างน่าเจ็บใจ

โดยแชมป์โลกจาก ยามาฮ่า จบการแข่งขันในอันดับ 9 ตามหลังผู้ชนะอย่าง เอเนีย บาสเตียนินี จาก เกรซินี ดูคาติ ถึง 10.5 วินาที แถมข้างหน้าเขาก็มีรถแข่งจากค่ายอื่นๆ นำหน้าอยู่

“ผมไม่ต้องการยึดติดกับสิ้งที่เกิดขึ้นใน กาตาร์ เพราะผมรู้ดีว่าเราจะต้องออกสตาร์ทการทำงานในจุดที่ดีสำหรับสุดสัปดาห์นี้ ผมจะต้องมุ่งมั่นอย่างเต็มที่เพื่อผลงานที่ดี โดยไม่วอกแวกคิดถึงเรื่องอื่น” กวาร์ตาราโร เผย

ดูเหมือนว่าการแข่งขันที่ มันดาลิกา จะไม่ใช่แทร็กที่เลวร้ายนักสำหรับ ยามาฮ่า เพราะจากตารางการทำ “ท็อปสปีด” พบว่าความเร็วสูงสุดของสนามแห่งนี้ ช้ากว่าที่ กาตาร์ ถึง 40 กม./ชม.

ขณะที่ กวาร์ตาราโร ก็มี “ขีดการต่อสู้” ที่สูงมากในสนามแห่งนี้จากการทดสอบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แถมยังทำ “ฟาสเตสต์ แล็ป” เป็นอันดับ 2 รองจาก โปล เอสปาร์กาโร นักบิดฮอนด้า คนเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ดี จากผลการมีการ “ปูผิวแทร็กใหม่” บางส่วน และการ “ปรับแต่ง” ผิวยางของ มิชลิน อาจส่งผลให้รถแข่งของทุกค่ายนั้นต้องมีการปรับเซ็ตติ้งให้เข้ากับเงื่อนไขใหม่นี้ด้วย สำหรับสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน

“ผมรู้สึกดีนะ และก็พร้อมจะเริ่มต้นลงบิดที่ มันดาลิกา อีกครั้ง เราทำงานได้ดีในการทดสอบ 3 วัน แน่นอนว่าเราทำการทดสอบได้หลายอย่างตามแผนที่วางไว้ และวิ่งไปหลายรอบมากๆ ดังนั้น เราจะใช้ข้อมูลเหล่านั้นในสุดสัปดาห์นี้” กวาร์ตาราโร กล่าว

“ขีดการต่อสู้ของเรายอดเยี่ยมมากในการทดสอบ แต่คู่แข่งหลายๆ คน ต่างก็มีความเร็วสูงเช่นกัน ดังนั้น ทุกรายละเอียดและทุกเสี้ยววินาทีจึงมีความสำคัญอย่างมาก”

ด้าน มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เปิดเผยว่า “เราต้องทิ้งความผิดหวังที่ กาตาร์ ไว้เบื้องหลัง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราลืมมันไปแล้ว เพราะได้เรียนรู้จากความผิดพลาดและข้อมูลจากการแข่งขันก็นำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นใน อินโดนีเซีย”

โดยเขากล่าวว่า “ปัญหาแรงดันลมยางที่สูงขึ้นผิดปกตินั้น เกิดขึ้นระหว่างการขี่ตามรถแข่งคันอื่นๆ ซึ่งจะได้รับการปรับปรุงในสนามที่ 2”

แม้ว่าสนามจะมีความยาวทางตรงเพียง 507 เมตร ซึ่งประกอบด้วย 11 โค้งขวา และ 6 โค้งซ้าย แต่ก็ดูเหมือนว่าจะมีคาแร็กเตอร์แบบ “ไฮ-สปีด” ซึ่งจะต้องได้รับการ “บริการเรซแบบเฉพาะตัว”

“เลย์เอาท์ของ มันดาลิกา เหมาะกับรถแข่งของเรามาก หลังทดสอบมีบางส่วนของสนามได้รับการปูผิวแทร็กใหม่ เราต้องมาดูว่าสถานการณ์จะออกมาอย่างไร” เมเรกัลลี กล่าว

“เราต้องออกสตาร์ทสุดสัปดาห์นี้ให้ใกล้เคียงกับช่วงท้ายของการทดสอบ เพราะทั้ง ฟาบิโอ และ ฟรานโก ต่างก็ทำได้ดีกับรถแข่งของพวกเขา”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

Exit mobile version