มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เชื่อเลย์เอาท์สนาม “มันดาลิกา” เข้าทางรถแข่ง M1 หลังนักบิดทั้งคู่ผลทดสอบดี ขณะ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกขอทิ้ง “ความผิดหวัง” ไว้ที่ กาตาร์ เชื่อเรซ อินโดนีเซีย ทุกคนจะสูสีกันมาก

นอกจาก “ความเร็วทางตรง” ที่เป็นรองคู่แข่งหลายขุม แล้วนักบิดยามาฮ่าทั้ง 3 คน ที่ใช้รถแข่ง M1 สเป็ค 2022 ยังเจอปัญหาใหม่พร้อมกันในการแข่งขันที่ กาตาร์ ทั้ง ฟาบิโอกวาร์ตาราโร และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า รวมถึง อันเดรีย โดวิซิโอโซ จาก วิทยู อาร์เอ็นเอฟ ยามาฮ่า ซึ่งอยู่ๆ ก็มีแรงดันลมยางพุ่งสูงขึ้นแบบผิดปกติ นับตั้งแต่รอบที่ 2 ของเรซ

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ กวาร์ตาราโร ที่แม้จะพุ่งจากกริดที่ 11 ขึ้นมารั้งอันดับ 7 หลังออกตัวกลับต้องสูยเสีย “เรซเพซ” ลงไปกลุ่มกลางอีกครั้ง แถมยังโดน โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดดูคาติจาก พรามัค แซงที่หน้าเส้นชัยเอาอันดับ 8 ไปครองอย่างน่าเจ็บใจ

โดยแชมป์โลกจาก ยามาฮ่า จบการแข่งขันในอันดับ 9 ตามหลังผู้ชนะอย่าง เอเนีย บาสเตียนินี จาก เกรซินี ดูคาติ ถึง 10.5 วินาที แถมข้างหน้าเขาก็มีรถแข่งจากค่ายอื่นๆ นำหน้าอยู่

“ผมไม่ต้องการยึดติดกับสิ้งที่เกิดขึ้นใน กาตาร์ เพราะผมรู้ดีว่าเราจะต้องออกสตาร์ทการทำงานในจุดที่ดีสำหรับสุดสัปดาห์นี้ ผมจะต้องมุ่งมั่นอย่างเต็มที่เพื่อผลงานที่ดี โดยไม่วอกแวกคิดถึงเรื่องอื่น” กวาร์ตาราโร เผย

ดูเหมือนว่าการแข่งขันที่ มันดาลิกา จะไม่ใช่แทร็กที่เลวร้ายนักสำหรับ ยามาฮ่า เพราะจากตารางการทำ “ท็อปสปีด” พบว่าความเร็วสูงสุดของสนามแห่งนี้ ช้ากว่าที่ กาตาร์ ถึง 40 กม./ชม.

ขณะที่ กวาร์ตาราโร ก็มี “ขีดการต่อสู้” ที่สูงมากในสนามแห่งนี้จากการทดสอบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แถมยังทำ “ฟาสเตสต์ แล็ป” เป็นอันดับ 2 รองจาก โปล เอสปาร์กาโร นักบิดฮอนด้า คนเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ดี จากผลการมีการ “ปูผิวแทร็กใหม่” บางส่วน และการ “ปรับแต่ง” ผิวยางของ มิชลิน อาจส่งผลให้รถแข่งของทุกค่ายนั้นต้องมีการปรับเซ็ตติ้งให้เข้ากับเงื่อนไขใหม่นี้ด้วย สำหรับสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน

“ผมรู้สึกดีนะ และก็พร้อมจะเริ่มต้นลงบิดที่ มันดาลิกา อีกครั้ง เราทำงานได้ดีในการทดสอบ 3 วัน แน่นอนว่าเราทำการทดสอบได้หลายอย่างตามแผนที่วางไว้ และวิ่งไปหลายรอบมากๆ ดังนั้น เราจะใช้ข้อมูลเหล่านั้นในสุดสัปดาห์นี้” กวาร์ตาราโร กล่าว

“ขีดการต่อสู้ของเรายอดเยี่ยมมากในการทดสอบ แต่คู่แข่งหลายๆ คน ต่างก็มีความเร็วสูงเช่นกัน ดังนั้น ทุกรายละเอียดและทุกเสี้ยววินาทีจึงมีความสำคัญอย่างมาก”

ด้าน มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เปิดเผยว่า “เราต้องทิ้งความผิดหวังที่ กาตาร์ ไว้เบื้องหลัง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราลืมมันไปแล้ว เพราะได้เรียนรู้จากความผิดพลาดและข้อมูลจากการแข่งขันก็นำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นใน อินโดนีเซีย”

โดยเขากล่าวว่า “ปัญหาแรงดันลมยางที่สูงขึ้นผิดปกตินั้น เกิดขึ้นระหว่างการขี่ตามรถแข่งคันอื่นๆ ซึ่งจะได้รับการปรับปรุงในสนามที่ 2”

แม้ว่าสนามจะมีความยาวทางตรงเพียง 507 เมตร ซึ่งประกอบด้วย 11 โค้งขวา และ 6 โค้งซ้าย แต่ก็ดูเหมือนว่าจะมีคาแร็กเตอร์แบบ “ไฮ-สปีด” ซึ่งจะต้องได้รับการ “บริการเรซแบบเฉพาะตัว”

“เลย์เอาท์ของ มันดาลิกา เหมาะกับรถแข่งของเรามาก หลังทดสอบมีบางส่วนของสนามได้รับการปูผิวแทร็กใหม่ เราต้องมาดูว่าสถานการณ์จะออกมาอย่างไร” เมเรกัลลี กล่าว

“เราต้องออกสตาร์ทสุดสัปดาห์นี้ให้ใกล้เคียงกับช่วงท้ายของการทดสอบ เพราะทั้ง ฟาบิโอ และ ฟรานโก ต่างก็ทำได้ดีกับรถแข่งของพวกเขา”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇