Motorsportlives

[MotoGP] “บันยาญ่า” ชี้ไม่เปลี่ยนแผนแม้ “กวาร์ตาราโร” ล้ม!

ฟรานเชสโก้ บันยษย่า นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม เผยว่าการล้มของ ฟาบิโอ การ์ตาราโร แชมป์โลกจาก ยามาฮ่า ในรอบแรกของ อราก้อน กรังด์ปรีซ์ ไม่ได้ทำให้ “แผน” ของเขาเปลี่ยนไป แม้จะมี “โอกาสทอง” ในการสร้างความได้เปรียบต่อการลุ้นแชมป์โลก

กวาร์ตาราโร ต้องออกจากการแข่งขัน อราก้อน กรังด์ปรีซ์ ตั้งแต่รอบแรก จากการชนท้ายรถแข่งของ มาร์ค มาร์เกซ ในโค้ง 3 หลังนักบิดฮอนด้าท้ายสไลด์

จากนั้น บันยาญ่า ขึ้นนำ ก่อนจะโดนว่าที่ทีมเมทอย่าง เอเนีย บาสเตียนินี แซงผ่านในรอบสุดท้าย โดยเจ้าตัวจบเรซในอันดับ 2 ตามหลังเพียง 0.042 วินาทีเท่านั้น

จากจุดเปลี่ยนดังกล่าว ส่งผลให้ บันยาญ่า ร่นระยะห่างจาก กวาร์ตาราโร ลงมาเหลือเพียง 10 คะแนน ขณะที่เหลือการแข่งขันทั้งสิ้น 5 สนาม ในปีนี้

เมื่อรู้ว่ามี “โอกาสทอง” หลังจากที่ กวาร์ตาราโร ล้ม บันยาญ่า ยอมรับว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่เขาจะเปลี่ยนแผนการขี่กลางคัน ขณะเดียวกันยังเสริมว่าจะไม่ต่อสู้กับ บาสเตียนินี หนักเกินไปหลังโดนแซงในรอบสุดท้าย

“บอกตามตรงนะครับ มันไม่ได้ทำให้ผมเปลี่ยนกลยุทธ์ในสนาม” บันยาญ่า กล่าวถึงการล้มของ กวาร์ตาราโร

“แผนของผมคือการเซ็ตความเร็วของตัวเอง รอบต่อรอบ… เพราะตอนออกสตาร์ทผมรู้สึกว่าการยึดเกาะมันไม่เหมือนกับในรอบ FP4”

“ผมนิ่งและใจเย็น ตอนนั้นผมพยายามขี่ให้สมูธที่สุด โดยเฉพาะการเปิดคันเร่ง และหลังจากนั้นก็ค่อยๆ เค้นมากขึ้นเรื่อยๆ”

“และผมรู้ดีว่า มีเพียง เอเนีย คนเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน เพราะมีเพียง เอเนีย และ ฟาบิโอ ที่จะมีความเร็วแบบนี้ในเรซ ดังนั้น ผมจึงคิดว่า เอเนีย จะตามผมตลอดทั้งเรซแน่อน”

“แต่มันไม่ได้เปลี่ยนแผนอะไรสำหรับผม ตอนที่ออกจากโค้ง 7 ผมเห็นใจจอใหญ่ เลยรู้ว่าเขาล้ม”

“วันนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือห้ามพลาด เพราะ ฟาบิโอ โชคร้าย และเขาก็ยืนโอกาสทองให้กับผมในการตีตื้นคะแนนสะสม”

“มันสำคัญมาที่ในรอบสุดท้ายเราจะต้องจบเรซให้ได้ เมื่อผมเห็นว่า เอเนีย ไล่จี้เข้ามา ผมพยายามผ่อนคลาย ใจเย็น และคิดว่าหากเขาแซงขึ้นไป ผมจะไม่ทำอะไรที่เสี่ยง ผมจะต้องจบเรซในตำแหน่งที่ได้ที่สุดเท่าที่จะทำได้”

“หากผมเห็นเขาพลาด นิดๆ หน่อยๆ ผมจะพยายามแซงคืน”

“แต่เขาไม่พลาดเลยในรอบสุดท้าย ดังนั้นท้ายที่สุดผมพอใจกับผลงานในวันนี้ และคิดว่านี่คือความแตกต่างครั้งใหญ่ของพวกเราจากวันอื่นๆ (สถานการณ์ลุ้นแชมป์โลก)”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

[MotoGP Aragon] สรุปผล โมโตจีพี อราก้อน บาสเติยนินี เชือด บันยาญ่า เจาะ ดราม่า "กวาร์ตาราโร-มาร์เกซ"
Exit mobile version