ฟรานเชสโก้ บันยษย่า นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม เผยว่าการล้มของ ฟาบิโอ การ์ตาราโร แชมป์โลกจาก ยามาฮ่า ในรอบแรกของ อราก้อน กรังด์ปรีซ์ ไม่ได้ทำให้ “แผน” ของเขาเปลี่ยนไป แม้จะมี “โอกาสทอง” ในการสร้างความได้เปรียบต่อการลุ้นแชมป์โลก

กวาร์ตาราโร ต้องออกจากการแข่งขัน อราก้อน กรังด์ปรีซ์ ตั้งแต่รอบแรก จากการชนท้ายรถแข่งของ มาร์ค มาร์เกซ ในโค้ง 3 หลังนักบิดฮอนด้าท้ายสไลด์

จากนั้น บันยาญ่า ขึ้นนำ ก่อนจะโดนว่าที่ทีมเมทอย่าง เอเนีย บาสเตียนินี แซงผ่านในรอบสุดท้าย โดยเจ้าตัวจบเรซในอันดับ 2 ตามหลังเพียง 0.042 วินาทีเท่านั้น

จากจุดเปลี่ยนดังกล่าว ส่งผลให้ บันยาญ่า ร่นระยะห่างจาก กวาร์ตาราโร ลงมาเหลือเพียง 10 คะแนน ขณะที่เหลือการแข่งขันทั้งสิ้น 5 สนาม ในปีนี้

เมื่อรู้ว่ามี “โอกาสทอง” หลังจากที่ กวาร์ตาราโร ล้ม บันยาญ่า ยอมรับว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่เขาจะเปลี่ยนแผนการขี่กลางคัน ขณะเดียวกันยังเสริมว่าจะไม่ต่อสู้กับ บาสเตียนินี หนักเกินไปหลังโดนแซงในรอบสุดท้าย

“บอกตามตรงนะครับ มันไม่ได้ทำให้ผมเปลี่ยนกลยุทธ์ในสนาม” บันยาญ่า กล่าวถึงการล้มของ กวาร์ตาราโร

“แผนของผมคือการเซ็ตความเร็วของตัวเอง รอบต่อรอบ… เพราะตอนออกสตาร์ทผมรู้สึกว่าการยึดเกาะมันไม่เหมือนกับในรอบ FP4”

“ผมนิ่งและใจเย็น ตอนนั้นผมพยายามขี่ให้สมูธที่สุด โดยเฉพาะการเปิดคันเร่ง และหลังจากนั้นก็ค่อยๆ เค้นมากขึ้นเรื่อยๆ”

“และผมรู้ดีว่า มีเพียง เอเนีย คนเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน เพราะมีเพียง เอเนีย และ ฟาบิโอ ที่จะมีความเร็วแบบนี้ในเรซ ดังนั้น ผมจึงคิดว่า เอเนีย จะตามผมตลอดทั้งเรซแน่อน”

“แต่มันไม่ได้เปลี่ยนแผนอะไรสำหรับผม ตอนที่ออกจากโค้ง 7 ผมเห็นใจจอใหญ่ เลยรู้ว่าเขาล้ม”

“วันนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือห้ามพลาด เพราะ ฟาบิโอ โชคร้าย และเขาก็ยืนโอกาสทองให้กับผมในการตีตื้นคะแนนสะสม”

“มันสำคัญมาที่ในรอบสุดท้ายเราจะต้องจบเรซให้ได้ เมื่อผมเห็นว่า เอเนีย ไล่จี้เข้ามา ผมพยายามผ่อนคลาย ใจเย็น และคิดว่าหากเขาแซงขึ้นไป ผมจะไม่ทำอะไรที่เสี่ยง ผมจะต้องจบเรซในตำแหน่งที่ได้ที่สุดเท่าที่จะทำได้”

“หากผมเห็นเขาพลาด นิดๆ หน่อยๆ ผมจะพยายามแซงคืน”

“แต่เขาไม่พลาดเลยในรอบสุดท้าย ดังนั้นท้ายที่สุดผมพอใจกับผลงานในวันนี้ และคิดว่านี่คือความแตกต่างครั้งใหญ่ของพวกเราจากวันอื่นๆ (สถานการณ์ลุ้นแชมป์โลก)”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง