ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก สังกัดเมอร์เซเดส เอเอ็มจี ปิโตรนาส มอเตอร์สปอร์ต ยังคงอยู่ในผลงานอันยอดเยี่ยม ซิ่งนำม้วนเดียวจบคว้าแชมป์ที่ 4 ในฤดูกาลให้กับตนเอง จากการชิงชัยในสนาม 6 ที่ มอนติ คาร์โล ด้าน อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ดาวขับไทย สังกัดเรดบูลล์ โทโร รอสโซ่ ฮอนด้า ฟอร์มหรูผงาดคว้าอันดับ 8 ในเกมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก 2019 สนามที่ 6 ของฤดูกาล ดวลความเร็วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ เซอร์กิต เดอ โมนาโก เมืองมอนติ คาร์โล ราชรัฐโมนาโก ระยะทางต่อรอบ 3.337 กิโลเมตร ชิงชัยทั้งสิ้น 78 รอบสนาม ในรายการโมนาโก กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นครั้ง 66 ของศึกเอฟวันบนสังเวียนระดับตำนาน

โพลโพซิชั่น ในเรซดังกล่าวตกเป็นของ ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกเมืองผู้ดี สังกัดเมอร์เซเดส เอเอ็มจี ปิโตรนาส มอเตอร์สปอร์ต ขนาบข้างด้วย วัลเทรี บ๊อตตาส เพื่อนร่วมสังกัดในกริดที่ 2 ขณะที่ แม็กซ์ เวิร์สแทพเพ่น จาก แอสตัน มาร์ติน เรดบูลล์ เรซซิ่ง และ เซบาสเตียน เวทเทล สังกัดสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ มิชชั่น วินนาว ประจำการณ์ในกริดที่ 3 และ 4

ด้าน อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ดาวขับไทย สังกัดเรดบูลล์ โทโร รอสโซ่ ฮอนด้า ได้เริ่มเกมจากกริดที่ 10 ซึ่งเป็นอันดับสตาร์ทที่ดีที่สุดของ อัลบอน บนสังเวียนรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ส่วน ชาร์ล เลอแคลร์ นักขับเจ้าถิ่นสังกัดสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ มิชชั่น วินนาว ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 15

ออกสตาร์ทเรซด้วยตำแหน่งผู้นำของ แฮมิลตัน ที่รักษาตำแหน่งหัวขบวนไว้ได้ ตามด้วย บ๊อตตาส, เวิร์สแทพเพ่น และ เวทเทล ในอันดับที่ 2, 3 และ 4 ก่อนที่เซฟตี้คาร์จะลงมาทำหน้าที่ในรอบที่ 11 ของการชิงชัย เนื่องจากมีชิ้นส่วนยางของ เลอแคลร์ ที่แตกบนพื้นแทร็ก ส่งผลให้ เวิร์สแทพเพ่น และ เวทเทล ขยับขึ้นไปรั้งอันดับ 2 และ 3 หลัง บ๊อตตาส นำรถเข้าพิทในจังหวะดังกล่าว

เริ่มเกมอีกครั้งในรอบที่ 15 ของการแข่งขัน ยังคงเป็นทางด้าน แฮมิลตัน ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม รักษาหัวแถวไว้ได้อย่างเหนียวแน่น สามารถหนีการไล่ล่าของ เวิร์สแทพเพ่น ที่ไล่บดนักขับรุ่นพี่อย่างหนัก ในช่วงท้ายของการแข่งขัน ก่อนที่ แฮมิลตัน จะซิ่งรับธงตาหมากรุกเป็นคันแรกด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 43 นาที 28.437 วินาที คว้าแชมป์ที่ 4 ในฤดูกาลให้กับตนเอง และเป็นแชมป์ที่ 6 ของต้นสังกัดในฤดูกาลนี้

ตามเข้ามาด้วย เวิร์สแทพเพ่น ในอันดับ 2 ทว่านักขับดาวรุ่งดัตช์ โดนทำโทษบวกเวลาเพิ่ม 5 วินาที ในจังหวะออกจากพิทที่ไม่ปลอดภัย ส่งผลให้ เวทเทล และ บ๊อตตาส ขยับขึ้นมาคว้าอันดับ 2 และ 3 บนโพเดี้ยมไปครอง ส่วน เวิร์สแทพเพ่น หล่นลงไปรั้งอันดับ 4 พลาดโพเดี้ยมไปอย่างน่าเสียดาย

ด้าน อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ดาวขับไทย ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถเกาะอยู่ในกลุ่มท็อปเท็นได้อย่างเหนียวแน่น ทั้งยังสามารถซิ่งทำเวลาต่อรอบได้เร็วที่สุดในบางช่วงของการแข่งขัน ก่อนที่ รุกกี้ชาวไทย จะควบรถแข่ง STR14 จบการแข่งขันในอันดับ 8 ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดของ อัลบอน บนเวทีรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก

ผ่านการชิงชัยในสนามที่ 6 ของฤดูกาล แฮมิลตัน ยังคงเป็นผ็นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภทนักขับ มีทั้งสิ้น 137 คะแนน ตามด้วย บ๊อตตาส ในอันดับ 2 มี 120 คะแนน ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ เวทเทล และ เวิร์สแทพเพ่น ในอันดับ 4 เก็บไปได้ 82 และ 78 คะแนน ตามลำดับ ขณะที่ อัลบอน มี 7 คะแนน รั้งอันดับ 14

ด้าน เมอร์เซเดส ที่กวาดแชมป์ใน 6 สนามแรกไปครอง นำโด่งบนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภททีมผู้สร้าง โกยไปแล้วทั้งสิ้น 257 คะแนน ถัดไปเป็น เฟอร์รารี่ และ เรดบูลล์ เรซซิ่ง-ฮอนด้า ในอันดับ 2 และ 3 เก็บไปได้ 139 และ 110 คะแนน ตามลำดับ

ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก 2019 สนามถัดไป จะโยกไปดวลความเร็วที่ เซอร์กิต จิลส์ วิลเนิร์ฟ ประเทศแคนาดา ในวันที่ 9 มิถุนายน นี้ ในรายการแคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์