อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดเบอร์หนึ่งของทีมโรงงาน ดูคาติ เชื่อว่าต้นสังกัดของพวกเขาจะยังไม่ด่วนตัดสินใจอนาคตนักบิดในปี 2020 แม้ว่า ดานิโล เปตรุชชี จะเพิ่งระเบิดฟอร์มคว้าแชมป์ครั้งแรกที่ มูเจลโล

ดูคาติ โปรโมท ดานิโล เปตรุชชี ขึ้นสู่ทีมโรงงานในปี 2019 ด้วยสัญญา 1 ปี และชัดเจนว่ากำลังพืจารณาจะดัน แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดออสซี่จาก พรามัค เรซซิ่ง ขึ้นมาทำงานคู่กับ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ในปี 2020

มิลเลอร์ ดูเหมือนจะได้เปรียบเล็กน้อยเหนือ เปตรุชชี ในช่วงต้นฤดูกาล ทว่าการขึ้นโพเดี้ยมที่ เลอมองส์ และการคว้าแชมป์ที่ มูเจลโล นั้นมีความสำคัญอย่างมากต่อการตัดสินใจของ ดูคาติ

โดวิซิโอโซ ซึ่งทำงานอย่างใกล้ชิดกับ เปตรุชชี มากกว่า ฮอร์เก ลอเรนโซ (อดีตทีมเมท) ได้เปิดเผยว่า เปตรุชชี ต้องการผลการแข่งขันที่ดีที่ มูเจลโล สำหรับตัดสินอนาคต ทว่าตัวเขาเองกลับไม่คิดว่ามันจะมีผลมากนักต่อการตัดสินใจของ ดูคาติ

“จากสิ่งที่ผมรู้ ผมไม่คิดว่าสัญญาต่างๆ จะถูกตัดสินภายในเร็วๆ นี้” โดวิซิโอโซ เผย

“ผมคิดว่า ดูคาติ อยู่ในสถานการณ์ที่พวกเขารอได้”

“ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะตัดสินใจในตอนนี้ แต่แน่นอนว่าผลการแข่งขันเรซนี้ (มูเจลโล) นั้นมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของพวกเขา”

สัญญา 1 ปีของ เปตรุชชี รวมถึงสัญญา 1 ปี ของ มิลเลอร์ นั้นไม่ทำให้ ดูคาติ ถูกแรงกดดันจากตลาดนักบิดภายนอก เพราะโดยทั่วไปแล้วทีมโรงงานส่วนใหญ่จะเซ็นสัญญากับนักบิดแบบ 2 ปี ซึ่งในกรณีนี้ ทำให้ ดูคาติ ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ฝนการตัดสินใจล่าช้า

โดยทีมโรงงานสัญชาติอิตาเลียนได้เยก่อนหน้านี้ว่า พวกเขาจะหารือเพื่อตัดสินใจอนาคตนักบิดทีมโรงงานหลังจากจบการแข่งขันที่ บาร์เซโลน่า

จีจี้ ดัลลิลญ่า หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ ดูคาติ กล่าวถึงชัยชนะที่ มูเจลโล ว่าจะช่วยลดแรงกดดันให้กับ เปตรุชชี ทว่าตัวนักบิดเองจะต้องรักษาผลงานที่ดีให้ได้อย่างต่อเนื่อง

“เขาได้แสดงให้เราได้เห็นถึงความแข็งแกร่งในการแข่งขัน รวมถึงในการซ้อมทุกๆ ช่วง” ดัลลิลญ่า กล่าว

“ในช่วงต้นฤดูกาล 2019 เขาไม่สามารถอยู่ในกลุ่มหน้าได้ ทว่าที่ เลอมองส์ เขาเริ่มเข้าฝัก และมาคว้าชัยชนะที่ มูเจลโล เขาคว่ำ มาร์ค มาร์เลกซ โดยไม่ได้ทำอะไรบ้าๆ”

“ดานิโล ต้องเดินหน้าต่อให้ได้อย่างนี้ คุณไม่สามรารถจะไปเรียกร้องอะไรได้มากนัก ชัยชนะที่ มูเจลโล ช่วยลดแรงกดดันให้เขาได้มาก เมื่อคุณคว้าชัยชนะได้ มันแสดงให้เห็นว่าคุณมีความสามารถ และได้เดินไปในเส้นทางที่แตกต่างจากเดิม”

มิลเลอร์ ก็เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนำ ก่อนที่จะพลาดล้มลงไปขณะรั้งอันดับ 5

โดยนักบิดออสเตรเลียนกล่าวก่อนเข้าสู่การแข่งขันที่ม เจลโล ว่า เขายังคงเปิดกว้างสำหรับโอกาสในการบิดให้กับ พรามัค หาก ดูคาติ ไม่สนใจที่จะดันขึ้นสู่ทีมโรงงาน ทว่าเขาต้องการได้รถแข่งสเป็ก 2020 ในการแข่งขัน ซึ่งมันค่อนข้างซับซ้อนในเรื่องสัญญา เพราพ ฟรานเชสโก้ บันยาญา ได้รับสัญญาจาก ดูคาติ สำหรับรถแข่งสเป็กดังกล่าวไปแล้ว

“ในกรณีของ มิลเลอร์ เราจะทำการประเมินเมื่อถึงเวลา แต่ว่ามันยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้”