ศึกฟอร์มูล่าวัน สนาม 7 แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ ดราม่าเกลื่อน เซบาสเตียน เวทเทล นักขับเยอรมันจาก เฟอ์รารี ดวงแตกโดนปรับ 5 วินาที แม้เข้าป้ายคันแรก ส่งแชมป์สู่มือ ลูอิส แฮมิลตัน นักขับอังกฤษจาก เมอร์เซเดส จากเรซสุดเข้มข้นที่ เซอร์กิต จิลลส์ วิลเนิร์ฟ เมื่อกลางดึกวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก 2019 สนาม 7 รายการ แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ ดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายนนี้ ที่ เซอร์กิต จิลลส์-วิลเนิร์ฟ เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา 

โดยตำแหน่งโพลในเรซนี้เป็นของ เซบาสเตียน เวทเทล นักขับเยอรมันจาก เฟอร์รารี ขนาบข้างด้วย ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกชาวอังกฤษจาก เมอร์เซเดส ส่วนกริดที่ 3 เป็นของ ชาร์วลส์ เลอแคลร์ นักขับดาวรุ่งโมนาโกจาก เฟอร์รารี่ 

ด้าน แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นักขับวัยรุ่นดัตช์ของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง – ฮอนด้า ต้องออกสตาร์ทจากกริดที่ 11 ขณะที่ อเล็กซ์ อัลบอน นักขับไทยจาก โทโรรอสโซ ได้ออกตัวจากกริดที่ 13

ออกสตาร์ทเรซด้วยการขยับขึ้นนำอย่างรวดเร็วของ เวทเทล เจ้าของโพล ตามด้วย แฮมิลตัน ที่ชิงจังหวะบีบไลน์รักษาอันดับ 2 ได้เหนือ เลอแคลร์ ในโค้งแรก

ขณะที่ในรอบแรก อเล็กซ์ อัลบอน ยอดนักขับไทยจาก โทโรรอสโซ-ฮอนด้า โดน อันโตนิโอ จิโอวินาสซี นักขับอิตาเลียนจาก อัลฟาโรมีโอ ปาดหน้าจนจมูกหน้าเสียหาย ต้องนำรถเข้าพิต และออกมาต่อท้ายกลุ่ม

เวทเทล ที่ขึ้นนำได้อย่างรวดเร็ว และกลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง หลังผ่านการเข้าพิตครั้งแรก เกิดจุดเปลี่ยนสำคัญในการลุ้นแชมป์สนามแรก เมื่อนักขับเยอรมันโดนลงโทษปรับเวลา 5 วินาที จากการหลุดโค้งชิเคน และหักกลับมาขวางทางของ แฮมิลตัน ที่ตามอยู่ในอันดับ 2

จังหวะปัญหาของ เวทเทล

โดย อัลบอน ไม่สามารถนำรถเข้าเส้นชัยได้ ต้องออกจากการแข่งขันในรอบที่ 59 หลังรถแข่งได้รับความเสียหายจากเหตุในรอบแรก

จบการแข่งขัน 70 รอบสนาม เวทเทล เข้าป้ายเป็นคันแรก แต่ต้องส่งแชมป์ให้กับ แฮมิลตัน เนื่องจากตนเองโดนปรับ 5 วินาที ทำให้ นักขับอังกฤษจากเมอร์เซเดส ผงาดคว้าชัยชนะไปครองเหนือ เวทเทล อยู่ 3.658 วินาที พร้อมกับเป็นชัยชนะ 7 สนามติดต่อกันของ เมอร์เซเดส ในปีนี้

ส่วนอันดับ 3 เป็นของ เลอแคลร์​ตามหลังแชมป์ 4.696 วินาที ด้านอันดับ 4 เป็นของ วัลเตรี บ็อตตาส นักขับฟินน์จาก เมอร์เซเดส ที่เข้าพิตช่วง 2 รอบสุดท้าย เพื่อเรียก Fastest Lap มาครองด้วย พร้อมรับแต้มพิเศษ 1 คะแนน ด้าน เวอร์สแท็พเพ่น ทะยานจากกริดที่ 10 ขึ้นมาจบเรซในอันดับ 5

สนามต่อไปของ ฟอร์มูล่าวัน 2019 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายนนี้ ที่ เซอร์กิต พอล ริคาร์ด ประเทศฝรั่งเศส ในรายการ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์

ผลการแข่งขัน แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ 2019

Cla Driver Chassis Gap
1 United Kingdom Lewis Hamilton Mercedes  
2 Germany Sebastian Vettel Ferrari 3.658
3 Monaco Charles Leclerc Ferrari 4.696
4 Finland Valtteri Bottas Mercedes 51.043
5 Netherlands Max Verstappen Red Bull 57.655
6 Australia Daniel Ricciardo Renault 1 Lap
7 Germany Nico Hulkenberg Renault 1 Lap
8 France Pierre Gasly Red Bull 1 Lap
9 Canada Lance Stroll Racing Point 1 Lap
10 Russian Federation Daniil Kvyat Toro Rosso 1 Lap
11 Spain Carlos Sainz Jr. McLaren 1 Lap
12 Mexico Sergio Perez Racing Point 1 Lap
13 Italy Antonio Giovinazzi Alfa Romeo 1 Lap
14 France Romain Grosjean Haas 1 Lap
15 Finland Kimi Raikkonen Alfa Romeo 1 Lap
16 United Kingdom George Russell Williams 2 Laps
17 Denmark Kevin Magnussen Haas 2 Laps
18 Poland Robert Kubica Williams 3 Laps
19 Thailand Alex Albon Toro Rosso  
  United Kingdom Lando Norris McLaren